QUẢN TRỊ XUNG ĐỘT: HIỂU VỀ XUNG ĐỘT

Trong một tập thể, luôn xuất hiện những ý kiến trái chiều, cảm nhận và cách suy nghĩ khác nhau. Vì vậy, xung đột là điều không thể tránh khỏi trong mọi tổ chức, doanh nghiệp. Bạn không thể nào “chạy trốn” xung đột, vì vậy bạn cần phải biết cách giải quyết xung đột, để xung đột mang lại lợi ích, hoặc để lại ít “tổn thất” nhất cho cá nhân hoặc tập thể. 

  • Xung đột là gì? 

Xung đột là quá trình trong đó một bên nhận ra rằng quyền lợi của mình hoặc đối lập hoặc bị ảnh hưởng tiêu cực bởi một bên khác. Xung đột có thể mang đến những kết quả tiêu cực hoặc tích cực, phụ thuộc vào bản chất và mức độ của xung đột, và vào cách giải quyết xung đột. 

Quản trị xung đột là việc nhà quản trị xác định, theo dõi và đưa ra những can thiệp cần thiết để làm giảm bớt các xung đột hay tạo ra nó trong và ngoài tổ chức nhằm phục vụ cho lợi ích của tổ chức.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự xung đột trong một tổ chức. Nhưng hầu hết, các xung đột xảy ra đều bắt nguồn từ việc giao tiếp không hiệu quả. Tính cách không hợp nhau, bất đồng trong cách làm việc hay mâu thuẫn về quyền lợi, áp lực dẫn đến tình trạng không kiểm soát được cảm xúc, sẽ làm xung đột trở nên căng thẳng hơn trong tổ chức. 

Xung đột trong tổ chức được phân ra nhiều loại khác nhau:

  • Xung đột về mối quan hệ: 

Đây là loại xung đột về cảm xúc cá nhân, không liên quan đến công việc. Bất đồng ý kiến đến từ thành kiến giữa các cá nhân với nhau là nguyên nhân của xung đột này.  

  • Xung đột về nhiệm vụ

Loại xung đột này bắt nguồn từ những bất đồng về nhiệm vụ và trách nhiệm giữa các bên. Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban khác khau, khi làm việc trong cùng một dự án rất dễ xảy ra mâu thuẫn nếu không hiểu cho nhau.  

  • Xung đột về quy trình

Những suy nghĩ, ý kiến trái chiều về cách thức làm việc, quy trình để hoàn thành dự án, đạt được mục tiêu chung sẽ gây nên xung đột về quy trình. 

  • Xung đột về tình trạng

Một kiểu xung đột thường gặp khi chưa phân rõ về trách nhiệm và nhiệm vụ của từng người. Mỗi người đều tự cho rằng mình là người có quyền quyết định, hoặc công việc đó thuộc trách nhiệm của mình, gây ra tranh cãi và dẫn tới xung đột. 

Khi xung đột xảy ra, người quản lý nên tìm hiểu nguyên nhân cặn kẽ, rõ ràng và đánh giá mức độ của sự xung đột để có thể đưa ra cách giải quyết ổn thỏa cho các bên mà không làm tổn hại tới mục tiêu chung và lợi ích chung.

 

ĐỂ LỰA CHỌN CÔNG TY, BẠN CẦN XEM XÉT CÁC YẾU TỐ NÀO?

ĐỂ LỰA CHỌN CÔNG TY, BẠN CẦN XEM XÉT CÁC YẾU TỐ NÀO?

Ngày đăng: 11/06/2021 04:33 PM

Lựa chọn đúng công ty không chỉ giúp bạn phát triển sự nghiệp của bản thân mà còn giúp cho bạn tích cực, hạnh phúc hơn, tạo ra chất lượng cuộc sống tốt, góp phần phát triển xã hội văn minh, tiên tiến hơn.  Bạn đang phân vân rằng liệu công ty đó có thật sự phù hợp với bản thân mình hay không? Và bạn không biết bắt đầu từ đâu để đánh giá điều đó? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn các tiêu chí cơ bản để bạn có thể đánh giá một công ty phù hợp với mình.  
TOP NHỮNG KỸ NĂNG CỦA MỘT NHÂN VIÊN KINH DOANH

TOP NHỮNG KỸ NĂNG CỦA MỘT NHÂN VIÊN KINH DOANH

Ngày đăng: 04/06/2021 08:47 PM

NHỮNG ĐIỀU KHIẾN BẠN ĐÁNH MẤT TƯ DUY SÁNG TẠO

NHỮNG ĐIỀU KHIẾN BẠN ĐÁNH MẤT TƯ DUY SÁNG TẠO

Ngày đăng: 24/05/2021 06:28 PM

LÀM SAO ĐỂ THU HÚT GEN Z?

LÀM SAO ĐỂ THU HÚT GEN Z?

Ngày đăng: 11/05/2021 08:14 PM

Là các “digital natives” (tạm dịch: người sống trong thời đại kỹ thuật số”, nên Gen Z thường chủ động giải quyết các rắc rối và tự tìm kiếm các giải pháp của mình thông qua cách nghiên cứu và tìm tòi trên mạng Internet. Nên đây là thế hệ được đánh giá cao về khả năng làm việc độc lập của mình. Sự sáng tạo, năng lượng, và khả năng thích nghi nhanh từ Gen Z sẽ là điều cần thiết cho các doanh nghiệp có thể theo kịp những thay đổi mới, phát triển nhanh trong thời đại số.  Vậy công ty bạn cần những gì để có thể thu hút được những bạn trẻ thuộc Gen Z?
4 ĐIỀU BẠN CẦN LƯU Ý KHI ĐẶT BÚT KÝ HỢP ĐỒNG

4 ĐIỀU BẠN CẦN LƯU Ý KHI ĐẶT BÚT KÝ HỢP ĐỒNG

Ngày đăng: 31/03/2021 05:23 PM

BẠN CÓ PHẢI LÀ NGƯỜI SỞ HỮU CHỈ SỐ EQ CAO?

BẠN CÓ PHẢI LÀ NGƯỜI SỞ HỮU CHỈ SỐ EQ CAO?

Ngày đăng: 30/03/2021 05:34 PM

Zalo
Hotline
Go Top