QUẢN TRỊ XUNG ĐỘT: HIỂU VỀ XUNG ĐỘT

Trong một tập thể, luôn xuất hiện những ý kiến trái chiều, cảm nhận và cách suy nghĩ khác nhau. Vì vậy, xung đột là điều không thể tránh khỏi trong mọi tổ chức, doanh nghiệp. Bạn không thể nào “chạy trốn” xung đột, vì vậy bạn cần phải biết cách giải quyết xung đột, để xung đột mang lại lợi ích, hoặc để lại ít “tổn thất” nhất cho cá nhân hoặc tập thể. 

  • Xung đột là gì? 

Xung đột là quá trình trong đó một bên nhận ra rằng quyền lợi của mình hoặc đối lập hoặc bị ảnh hưởng tiêu cực bởi một bên khác. Xung đột có thể mang đến những kết quả tiêu cực hoặc tích cực, phụ thuộc vào bản chất và mức độ của xung đột, và vào cách giải quyết xung đột. 

Quản trị xung đột là việc nhà quản trị xác định, theo dõi và đưa ra những can thiệp cần thiết để làm giảm bớt các xung đột hay tạo ra nó trong và ngoài tổ chức nhằm phục vụ cho lợi ích của tổ chức.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự xung đột trong một tổ chức. Nhưng hầu hết, các xung đột xảy ra đều bắt nguồn từ việc giao tiếp không hiệu quả. Tính cách không hợp nhau, bất đồng trong cách làm việc hay mâu thuẫn về quyền lợi, áp lực dẫn đến tình trạng không kiểm soát được cảm xúc, sẽ làm xung đột trở nên căng thẳng hơn trong tổ chức. 

Xung đột trong tổ chức được phân ra nhiều loại khác nhau:

  • Xung đột về mối quan hệ: 

Đây là loại xung đột về cảm xúc cá nhân, không liên quan đến công việc. Bất đồng ý kiến đến từ thành kiến giữa các cá nhân với nhau là nguyên nhân của xung đột này.  

  • Xung đột về nhiệm vụ

Loại xung đột này bắt nguồn từ những bất đồng về nhiệm vụ và trách nhiệm giữa các bên. Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban khác khau, khi làm việc trong cùng một dự án rất dễ xảy ra mâu thuẫn nếu không hiểu cho nhau.  

  • Xung đột về quy trình

Những suy nghĩ, ý kiến trái chiều về cách thức làm việc, quy trình để hoàn thành dự án, đạt được mục tiêu chung sẽ gây nên xung đột về quy trình. 

  • Xung đột về tình trạng

Một kiểu xung đột thường gặp khi chưa phân rõ về trách nhiệm và nhiệm vụ của từng người. Mỗi người đều tự cho rằng mình là người có quyền quyết định, hoặc công việc đó thuộc trách nhiệm của mình, gây ra tranh cãi và dẫn tới xung đột. 

Khi xung đột xảy ra, người quản lý nên tìm hiểu nguyên nhân cặn kẽ, rõ ràng và đánh giá mức độ của sự xung đột để có thể đưa ra cách giải quyết ổn thỏa cho các bên mà không làm tổn hại tới mục tiêu chung và lợi ích chung.

 

CÔNG NGHỆ SỐ LÀ GÌ? LỢI ÍCH VÀ BƯỚC TIẾN QUAN TRỌNG CHO DOANH NGHIỆP HIỆN TẠI

CÔNG NGHỆ SỐ LÀ GÌ? LỢI ÍCH VÀ BƯỚC TIẾN QUAN TRỌNG CHO DOANH NGHIỆP HIỆN TẠI

Ngày đăng: 18/03/2024 02:59 PM

Bài viết không chỉ giới thiệu khái niệm cơ bản về công nghệ số, mà còn đi sâu vào cách mà nó đang tái định hình cách thức doanh nghiệp hoạt động, từ sản xuất, quản lý tài chính, đến tiếp thị và chăm sóc khách hàng. Đồng thời, Light Human cũng nhấn mạnh vào lợi ích to lớn mà công nghệ số mang lại cho doanh nghiệp hiện đại - từ việc tăng cường hiệu suất, mở rộng thị trường, tối ưu hóa quy trình làm việc, đến nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Bài viết này là nguồn thông tin quý giá cho bất kỳ ai quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ số để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp trong kỷ nguyên kỹ thuật số.
TUYỂN MASS LÀ GÌ? 7 NGUYÊN TẮC VÀNG ĐỂ TUYỂN DỤNG MASS HIỆU QUẢ

TUYỂN MASS LÀ GÌ? 7 NGUYÊN TẮC VÀNG ĐỂ TUYỂN DỤNG MASS HIỆU QUẢ

Ngày đăng: 18/03/2024 11:41 AM

Tuyển Mass là gì và làm thế nào để thực hiện một chiến dịch tuyển dụng mass thành công? Bài viết này sẽ đưa bạn đi qua khái niệm tuyển dụng mass - một phương pháp tuyển dụng nhân sự số lượng lớn một cách nhanh chóng và hiệu quả, thường áp dụng cho các vị trí có nhu cầu tuyển dụng cao hoặc trong các dịp đặc biệt. Light Human cũng chia sẻ 7 nguyên tắc vàng không thể bỏ qua khi bạn muốn tối ưu hóa quá trình tuyển dụng mass, từ việc lập kế hoạch cụ thể, thiết lập quy trình tuyển dụng nhất quán, đến việc nâng cao trải nghiệm của ứng viên. Khám phá những bí quyết và chiến lược giúp doanh nghiệp của bạn thu hút được nhân tài, tối ưu hóa nguồn lực và thực hiện tuyển dụng mass một cách hiệu quả nhất.
NHỮNG NGÀNH NGHỀ DẪN ĐẦU XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN TẠI VN

NHỮNG NGÀNH NGHỀ DẪN ĐẦU XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN TẠI VN

Ngày đăng: 09/03/2024 10:14 AM

Dựa trên các nghiên cứu và phân tích xu hướng, có thể nhận thấy một số ngành nghề đang dần dẫn đầu về tiềm năng phát triển đến năm 2030. Light Human sẽ khám phá những ngành nghề này, từ công nghệ thông tin đến y tế và năng lượng sạch, đồng thời phân tích sự định hình lại của thị trường ngành học dưới ảnh hưởng của công nghệ và nhận thức xã hội mới.
DATA ANALYST LÀ GÌ? TẤT TẦN TẬT VỀ DATA ANALYST

DATA ANALYST LÀ GÌ? TẤT TẦN TẬT VỀ DATA ANALYST

Ngày đăng: 06/03/2024 11:21 AM

Data Analyst, hay nhà phân tích dữ liệu, đóng vai trò là cầu nối giữa dữ liệu lớn và quyết định chiến lược, giúp doanh nghiệp điều hướng trong môi trường cạnh tranh khốc liệt. Bài viết của Light Human "Data Analyst là gì? Khám phá Nghề nghiệp Phân tích Dữ liệu" sẽ đưa bạn vào thế giới của những chuyên gia này, giải thích tại sao công việc của họ lại quan trọng đến vậy và làm thế nào nó trở thành chìa khóa cho thành công của các doanh nghiệp.
LỢI ÍCH KHI ỨNG VIÊN TÌM VIỆC QUA HEADHUNTER

LỢI ÍCH KHI ỨNG VIÊN TÌM VIỆC QUA HEADHUNTER

Ngày đăng: 27/02/2024 11:13 AM

Lợi Ích Headhunter Đem Lại Cho Ứng Viên 1. Tiết Kiệm Thời Gian và Năng Lượng 2. Tư Vấn Nghề Nghiệp Chuyên Nghiệp 3. Tối Ưu Hóa CV - Hồ Sơ Ứng Tuyển 4. Hỗ Trợ Qua Quá Trình Phỏng Vấn 5. Đàm Phán Điều Kiện Làm Việc Tốt Nhất 6. Tiếp Cận Cơ Hội Việc Làm "Ẩn" 7. Xây Dựng Mối Quan Hệ Lâu Dài
GEN ALPHA - THẾ HỆ ALPHA NỐI TIẾP GEN Z CÓ GÌ ĐẶC BIỆT KHÁC BIỆT?

GEN ALPHA - THẾ HỆ ALPHA NỐI TIẾP GEN Z CÓ GÌ ĐẶC BIỆT KHÁC BIỆT?

Ngày đăng: 23/02/2024 09:36 AM

Gen Alpha, thuật ngữ được sử dụng để chỉ thế hệ kế tiếp sau Gen Z, bao gồm những cá nhân sinh ra từ năm 2010 đến năm 2025
Zalo
Hotline
Go Top