QUẢN LÝ XUNG ĐỘT TỪ XA: CHUYẾN KHÓ THÀNH DỄ

Dù bạn làm ở bất kỳ vị trí hay ngành nghề nào, xung đột vẫn là điều khó tránh khỏi trong quá trình làm việc. Xung đột trong công việc đôi khi có phần nhạy cảm và khó giải quyết hơn so với những xung đột khác. Và trong xu hướng work from home (làm việc tại nhà), thì những xung đột lại càng dễ xảy ra và khó giải quyết hơn khi tất cả đều làm việc từ xa, không thể lúc nào cũng có thể gặp mặt trực tiếp để nói chuyện. 

Vậy vì sao làm việc từ xa dễ gây nên xung đột?

Khi làm việc từ xa, việc nhìn thấy các cử chỉ, hành động và sắc mặt khi giao tiếp bị hạn chế khá nhiều. Trao đổi công việc, giải quyết vấn đề qua tin nhắn có thể sẽ khiến cả hai hiểu lầm ý của nhau. Bất cứ tình huống nào cũng có thể bị làm cho nghiêm túc hóa quá mức, hoặc đôi khi người có thắc mắc lại không muốn đặt vấn đề vì ngại làm phiền người khác, lâu dần sự khó chịu ức chế tích tụ lâu trong người sẽ gây nên xung đột lớn.

Với công nghệ hiện đại ngày nay thì trao đổi thông tin và làm việc thông qua các phương tiện như video call, tin nhắn hay email cũng trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, đôi khi sự truyền đạt thông tin thông qua các phương tiện này cũng dễ bị mất kiểm soát. Ví dụ trong một ngày, với tính chất công việc phải giao tiếp và làm việc không chỉ với một nhóm, mà còn giao tiếp với nhiều nhóm khác để thực hiện các nhiệm vụ cùng một lúc thì việc trao đổi thông tin qua email hay tin nhắn thật sự tốn kha khá thời gian làm việc. Thậm chí, họ sẽ phải gửi đi gửi lại nhiều lần để giải thích rõ hơn về công việc, nhiệm vụ. Và với thời gian phải trao đổi chỉ qua màn hình máy tính, điện thoại dày đặc thì tâm trạng của đôi bên cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. 

Làm sao để giải quyết xung đột khi làm từ xa?

  • Sắp xếp thời gian nhất định để các bên có thể trao đổi cùng nhau

Một khoảng thời gian chung cho cả hai sẽ là điều tốt nhất để có thể giải quyết các vấn đề đang xảy ra. Cả đôi bên cần phải tập trung hoàn toàn vào vấn đề và thảo luận nó một cách bình tĩnh. Trong thời gian này, các bạn hãy tắt hết các ứng dụng chat khác và tạm ngừng làm các công việc khác để lắng nghe và chia sẻ. 

  • Chuyển qua hình thức gọi điện/ video call thay vì nhắn tin

Khi bạn và đồng nghiệp cảm thấy nhắn tin mãi không giải quyết được vấn đề, mà chỉ làm cho các xung đột ngày càng chồng chất, thì cả hai cần chuyển sang một hình thức khác để nói chuyện trực tiếp với nhau. Các ứng dụng chat ngày nay đã cải thiện chất lượng tính năng gọi điện hay video call rất tốt. Hãy gọi điện hoặc video call để có thể diễn đạt lời nói và cử chỉ của mình rõ hơn, thay vì nhắn những dòng tin nhắn không thể hiện được cảm xúc quá nhiều. Khi cả hai nắm bắt được suy nghĩ và cảm xúc của nhau, chắc chắn mọi việc sẽ dễ dàng được giải quyết.  

  • Duy trì văn hóa công ty ngay cả khi làm việc từ xa

Văn hóa làm việc của công ty hay đội nhóm sẽ bị thay đổi nhiều khi làm việc từ xa. Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng đội ngũ của bạn sẽ không đánh mất giá trị và thông lệ của công ty. Các thành viên cần có sự kết nối với nhau nhiều hơn nữa. Dù là quản lý hay giữa các nhân viên, bạn cần đảm bảo rằng mọi người vẫn được chia sẻ, quan tâm cùng nhau, không ai bị bỏ quên cả. Để giữ các thành viên trong nhóm được kết nối về mặt tinh thần, bạn nên cân nhắc những thay đổi hoạt động và phương thức hợp tác cho không gian làm việc từ xa.

  • Không né tránh vấn đề khi mới phát sinh

Những vấn đề khi mới phát sinh thường bị bỏ qua vì được cho là nhỏ nhặt. Mọi người với tâm lý không muốn căng thẳng hay không muốn làm phiền người khác sẽ né tránh các vấn đề. Tuy nhiên, đó có thể lại là những nguồn cơn cho sự xung đột lớn hơn trong tương lai. Thay vì bỏ qua, mọi người cần nhìn nhận xa hơn và đánh giá các vấn đề. Hãy thẳng thắn đặt câu hỏi và yêu cầu được giải đáp cụ thể nếu cảm thấy cần thiết để vấn đề được giải quyết gọn gàng, không dẫn tới các xung đột lớn hơn.

 

Zalo
Hotline
Go Top