GIAO TIẾP ỨNG XỬ - CHÌA KHÓA ĐỂ THÀNH CÔNG 

Vào sáng ngày chủ nhật 8/11, các bạn sinh viên trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã có một buổi giao lưu chuyên đề thú vị và bổ ích. "Kỹ năng và nghệ thuật trong giao tiếp - ứng xử" là chủ đề của buổi giao lưu này. Đây là một trong những kỹ năng quan trọng được đánh giá là cần thiết cho tất cả mọi người, nhất là các bạn sinh viên ngày nay. 

Sự xuất hiện của vị diễn giả đặc biệt - anh Nguyễn Quang Minh, đã thu hút hơn 600 sinh viên trường Đại học Nguyễn Tất Thành tham dự, làm hội trường nóng hơn bao giờ hết. Anh Nguyễn Quang Minh là một Chuyên gia về đào tạo quản lý. Anh đã từng làm việc tại Tập đoàn Redsun (chuỗi thương hiệu như King BBQ, Hotpot), CJ Foods,... Hiện nay, anh Quang Minh đang làm việc tại Trung tâm Nhật ngữ cải tiến (Kaizen Yoshida School) và công ty TNHH ESUHAI. Với hơn 12 năm kinh nghiệm làm việc, quản lý và tư vấn ở các công ty Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore, anh khẳng định một trong những điều giúp anh đạt được thành công cho tới thời điểm này chính là khả năng ứng xử, giao tiếp. 


 

Mở đầu buổi chia sẻ, anh Nguyễn Quang Minh đã chỉ ra rằng, "tâm lý sợ nói, ngại giao tiếp" chính là điều đang cản trở mọi người khi giao tiếp. Để có thể tự tin, các bạn sinh viên cần cởi bỏ những trở ngại tâm lý này. Cách giúp các bạn trở nên tự tin hơn ngoài việc luyện tập thường xuyên, anh Quang Minh đã gợi ý tập thói quen đọc sách thành tiếng, thưởng thức những bản nhạc và văn thơ nhẹ nhàng để trau dồi vốn từ của mình. Hình thức bên ngoài cũng mang đến cho bạn sự tự tin trong giao tiếp. Trang phục thích hợp, đúng với cá tính sẽ giúp bạn thoải mái khi đứng trước người khác. Xây dựng hình ảnh bản thân chỉn chu, phù hợp sẽ làm bạn trở nên đáng tin cậy và thu hút người khác. Đối với những buổi thuyết trình hoặc đứng trước đám đông để chia sẻ, giai đoạn chuẩn bị, luyện tập kỹ càng là cách hiệu quả nhất để bạn có thể không bị "khớp" khi đứng trước quá nhiều người.

Giao tiếp ứng xử tốt không chỉ nằm trong cách nói chuyện. Diễn giả Nguyễn Quang Minh đưa áp dụng cả "Tâm - Trí - Ngôn" để có thể cải thiện và phát huy độ hiệu quả trong quá trình giao tiếp, ứng xử trong đời sống và cả công việc. 

Trong quá trình giao tiếp, cách bạn lắng nghe, tập trung vào lời họ nói chính là "Tâm". Thái độ khiêm nhường, trung thực sẽ giúp bạn thu hẹp khoảng cách với đối phương, tạo thiện cảm trong cuộc trò chuyện. Cách bạn nói chuyện như thế nào, lời nói có mang lại giá trị cho đối phương hay không cũng là chính cái "tâm" của bạn. 

"Trí" trong khái niệm này chính là sự khôn khéo trong giao tiếp, trí tuệ mà anh Quang Minh muốn nhắc tới. Học hỏi và trau dồi kỹ năng này, các bạn sinh viên sẽ dần biết cách mở đầu câu chuyện như thế nào, dẫn dắt đối phương theo hướng đi mà mình muốn. "Trí" không chỉ nằm câu chuyện, lời nói mà còn nằm ở cách bạn sắp xếp mọi thứ xung quanh để tạo tâm lý thoải mái cho đối phương. Lựa chọn, sắp xếp thời gian, không gian phù hợp sẽ cộng hưởng vào tinh thần của đối phương, để bạn có thể dễ dàng trao đổi và hướng đến mục đích của mình. Để tạo được sự đồng điệu trong câu chuyện, "trí" là một yếu tố quan trọng không kém so với "ngôn" và "tâm. Sử dụng "trí" và "tâm" để có thể thấu hiểu lời nói của đối phương. Và dùng "ngôn" để bày tỏ sự thấu hiểu đó. Một chút kiến thức đan xen yếu tố hài hước nhẹ nhàng, vào thời điểm thích hợp càng giúp bạn thu hút người khác trong chính cách nói chuyện của mình. 

Và cuối cùng, "ngôn" sẽ được thể hiện qua ngôn ngữ nói, ngôn ngữ viết và cả ngôn ngữ hình thể. Có nhiều người nghĩ rằng, giao tiếp ứng xử chỉ là cách chúng ta giao tiếp với nhau khi gặp mặt trực tiếp và nói chuyện. Tuy nhiên, quá trình giao tiếp còn bao gồm cả giao tiếp qua câu văn, ngôn từ trong các văn bản liên lạc như: email, tin nhắn,... 

Để quá trình truyền đạt thông tin hiệu quả, bí kíp của diễn giả Nguyễn Quang Minh chính là sử dụng Horenso - một phương pháp của người Nhật Bản. 

  • "Ho" - Houkoku: Báo cáo
  • "Ren" - Renraku: Liên lạc
  • "So" - Soudan: Thảo luận

Một người biết nói chuyện, biết giao tiếp không chỉ đơn thuần cách sử dụng ngôn từ, mà còn phải biết tận dụng nét mặt, ngôn ngữ cơ thể, thậm chí còn phải nhờ đến sự trợ giúp của tri thức và cả cảm xúc. 

Anh Quang Minh nhấn mạnh: "Tất cả xuất phát từ sự chân thành, ánh mắt đến trái tim giữa hai bên."

Bằng kinh nghiệm của mình, anh Quang Minh đã đúc kết ra những lưu ý trong quá trình giao tiếp cho các bạn sinh viên. Trong ngôn ngữ nói, những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình giao tiếp chính là giọng nói, âm lượng, tốc độ và từ ngữ mà bạn sử dụng. Tùy vào từng ngữ cảnh, đối tượng mà từ ngữ, ngôn từ các bạn có thể linh hoạt sử dụng các trường từ vựng phù hợp để tăng độ chuyên nghiệp, hoặc sự thân mật,... Các bạn nên luyện tập thường xuyên để phát âm chuẩn, giọng nói dễ nghe và trau dồi vốn từ thường xuyên, tránh tình trạng "à, ừ" và sử dụng sai từ. Và ngoài ra, biểu cảm chiếm tới 55% mức độ thu hút ngưòi nghe, chính vì vậy, một lời khuyên được anh đưa ra cho chính các bạn sinh viên là cần lồng ghép ngôn ngữ cơ thể vào trong câu chuyện của mình: từ nét mặt đến động tác, tư thế và di chuyển. Trong kinh doanh, chuyện bắt tay như thế nào, trao và nhận danh thiếp cũng được chú trọng rất nhiều. Vì những chi tiết nhỏ đó lại tác động rất nhiều đến vị thế, tác phong của bạn và cả hình ảnh công ty.

Có nhiều kinh nghiệm và làm việc trong môi trường quốc tế, nên anh Quang Minh đã tiếp nhận những tinh hoa trong cách ứng xử từ nhiều nền văn hóa, từ đó, đã hình thành nên sự kỹ tính của anh trong giao tiếp. Đối với từng đối tượng giao tiếp khác nhau, anh có sự nghiên cứu về nền văn hóa, ngôn ngữ khác biệt để tránh xảy ra những hiểu lầm không đáng có giữa đôi bên. Qua đó, đối phương cũng sẽ cảm thấy sự chân thành trong cách ứng xử của anh, dễ dàng tạo thiện cảm cho mối quan hệ. 

Không chỉ chia sẻ kinh nghiệm, anh Quang Minh còn kết hợp xây dựng tình huống để các bạn có cơ hội áp dụng và dễ hình dung hơn trong thực tế. Hàng loạt các trò chơi, tình huống được anh đưa ra. Các bạn sinh viên rất hào hứng và tích cực tham gia để bản thân có thêm kinh nghiệm trong giao tiếp, nâng cao cách ứng xử hòa nhã, tích cực và từ đó, các bạn có thể tự tạo ra những cơ hội tốt cho bản thân mình.

 

 

Zalo
Hotline
Go Top