BẠN CÓ PHẢI LÀ NGƯỜI SỞ HỮU CHỈ SỐ EQ CAO?

Chỉ số trí tuệ cảm xúc EQ giúp một người có thể nhận biết và kiểm soát cảm xúc của bản thân và người khác. Nó cũng giúp một người có thể kết nối và thiết lập các mối quan hệ tốt từ đời sống xã hội đến nơi làm việc - theo The Independent.

Chỉ số EQ được chia ra làm 3 kỹ năng gồm khả năng nhận biết cảm xúc, khai thác cảm xúc và vận dụng chúng vào quá trình tư duy, giải quyết vấn đề, tạp chí Psychology Today cho biết.

Sau đây là một số dấu hiệu của người sở hữu chỉ số cảm xúc EQ cao:

Tích cực

  • Biết cách tạo ra động lực nội tại

Người sở hữu EQ cao có khả năng tự tạo ra động lực cho chính bản thân bằng cách chuyển hóa những cảm xúc tích cực thành nguồn năng lượng tích cực. Và những động lực của bạn không đến từ những điều mang lý tưởng vĩ đại, mà nó đến từ những điều đơn giản, niềm vui của bạn trong cuộc sống, công việc. Bạn luôn tập trung mọi năng lương và sự chú ý để theo đuổi mục tiêu của mình đã đặt ra.

  • Đón nhận thay đổi để tốt hơn

Người có chỉ số cảm xúc cao là người có khả năng thích nghi tốt với môi trường mới. Họ không ngại thay đổi, vì họ tin rằng, với mỗi sự thay đổi sẽ mang lại những cơ hội tốt, giúp họ phát triển và hoàn thiện bản thân. 

  • Nhìn về phía trước

Người có EQ cao yêu thích học hỏi và khám phá những điều mới, và không ngại khi phải nghe những lời chê, góp ý từ mọi người. Nhờ thế, bạn luôn tự thách thức bản thân, không ngừng tiếp thu thêm về những quan điểm khác. Bạn coi đó là động lực để cải thiện bản thân từng ngày. 

Với kim chỉ nam cho cuộc sống là “nghĩ tích cực, sống tích cực”, khi đối mặt với thất bại hoặc những biến cố, người sở hữu EQ cao không đắm chìm lâu trong quá khứ. Họ sẽ tìm ra câu trả lời cho sự thất bại của mình và khắc phục nó. Chính vì vậy, người sở hữu EQ cao có khả năng hoàn thiện bản thân tốt hơn hết.  

Thấu hiểu

  • Lý giải, gọi tên cảm xúc

Dĩ nhiên, nếu bạn là người có chỉ số EQ cao, bạn sẽ dễ nhận ra cảm xúc của chính mình và người khác. Bạn không chỉ nhận biết được cảm xúc, mà bạn còn có thể hiểu được lý do được vì sao bạn hoặc người đối diện có cảm xúc đó. Điều này có thể giúp người có EQ cao trở thành một đồng nghiệp tuyệt vời khi họ biết nói những gì cần thiết để cùng chia sẻ với họ. 

Sự tự nhận thức với cảm xúc của bản thân cũng thể hiện bằng cách bạn biết cách tôn trọng những cảm xúc của mình, kiểm soát và điều hướng để phù hợp với hoàn cảnh và không làm bản thân bị tổn thương quá lâu. 

  • Hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của bản thân

Đây cũng là đặc điểm của một người có chỉ số EQ cao. Bạn hiểu rõ “Mình là ai?”, biết đâu là điểm mạnh của bản thân, và những điểm chưa tốt. Cũng nhờ vào đặc điểm này, bạn biết cách phát huy và cải thiện bản thân, trở thành người biết cách làm việc hiệu quả trong khuôn khổ này. 

  • Quan sát & lắng nghe

Giao tiếp tốt là một trong những khả năng của người có EQ cao. Vì họ có thói quen quan sát xung quanh, cảm xúc người đối diện và tập trung lắng nghe. Nhờ vào thói quen đó, nên họ rất tinh tế trong việc nhận diện vấn đề đang xảy ra trong lúc đó. Cũng vì vậy, họ có sự thấu cảm với mọi người cao hơn so với những người khác. 

Chấp nhận

  • Khoan dung, rộng lượng

Nếu bạn là người biết chấp nhận, và học được cách khoan dung, rộng lượng với những lỗi lầm của người khác. Chắc chắn bạn là người có chỉ số EQ cao. Vì những người sở hữu trí tuệ cảm xúc cao sẽ thông cảm, không để những cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng đến mình quá lâu. Vì vậy, việc so đo tính toán những lỗi lầm của người khác sẽ không phải là thói quen của họ.  Tuy nhiên, những người EQ cao là những người thông minh. Họ dễ dàng bỏ qua, nhưng sẽ không dễ dàng để người khác phạm lại lỗi lầm đó một lần nữa với bản thân họ. 

  • "Than vãn, phàn nàn" không có trong từ điển sống

Khi một người luôn than phiền và phàn nàn thì chỉ có hai lý do, một, họ là nạn nhân và hai là không có cách giải quyết nào cho những vấn đề đó. Dường như chẳng bao giờ bạn có thể thấy một người có EQ cao lại để bản thân chịu thiệt thòi và trở thành nạn nhân, và hiếm hơn nữa là bị bế tắc trong việc nghĩ ra phương pháp giải quyết vấn đề. Họ tích cực đi tìm kiếm cách giải quyết hoặc tự tạo ra sự cân bằng cho cảm xúc bản thân, thoát ra khỏi sự mệt mỏi.

 

TEAMWORK (Phần 1): SỨC MẠNH CỦA TEAMWORK

TEAMWORK (Phần 1): SỨC MẠNH CỦA TEAMWORK

Ngày đăng: 13/10/2020 09:09 AM

Kỹ năng teamwork là gì? Vì sao teamwork lại là kỹ năng được các nhà tuyển dụng quan tâm, và không chỉ những người đi làm mà các bạn sinh viên cũng cần kỹ năng này?
NETWORKING HIỆU QUẢ, BẠN ĐÃ BIẾT CHƯA?

NETWORKING HIỆU QUẢ, BẠN ĐÃ BIẾT CHƯA?

Ngày đăng: 13/10/2020 09:05 AM

Networking là kỹ năng không thể thiếu của người làm việc chuyên nghiệp. Vậy networking là gì? Bạn đã biết cách để networking hiệu quả chưa? Hãy cùng theo dõi bài viết này nhé!
GIAO TIẾP HIỆU QUẢ: CẦN PHẢI LÀM GÌ?

GIAO TIẾP HIỆU QUẢ: CẦN PHẢI LÀM GÌ?

Ngày đăng: 12/10/2020 06:56 PM

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng thiết yếu của mỗi người. Để đạt được hiệu quả cao trong giao tiếp, bạn cần phải chú ý, luyện tập những yếu tố nào?
THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG (Phần 2): 4 BƯỚC ĐỂ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG

THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG (Phần 2): 4 BƯỚC ĐỂ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG

Ngày đăng: 12/10/2020 06:54 PM

4 bước cơ bản để doanh nghiệp bạn có một chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng hiệu quả, nâng cao quá trình tuyển dụng và mang lại trải nghiệm tốt cho chính nhân viên của mình.
LÀM THẾ NÀO ĐỂ NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM CỦA ỨNG VIÊN? (Phần 2)

LÀM THẾ NÀO ĐỂ NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM CỦA ỨNG VIÊN? (Phần 2)

Ngày đăng: 12/10/2020 05:13 PM

Một trong những yếu tố hàng đầu để giúp doanh nghiệp có thể tìm kiếm và chinh phục các ứng viên tài năng, phù hợp với doanh nghiệp chính là “Nâng cao trải nghiệm ứng viên” (Candidate experience). Cùng tìm hiểu cách để "Nâng cao trải nghiệm ứng viên" nhé.
LÀM THẾ NÀO ĐỂ NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM CỦA ỨNG VIÊN? (Phần 1)

LÀM THẾ NÀO ĐỂ NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM CỦA ỨNG VIÊN? (Phần 1)

Ngày đăng: 12/10/2020 05:11 PM

Một trong những yếu tố hàng đầu để giúp doanh nghiệp có thể tìm kiếm và chinh phục các ứng viên tài năng, phù hợp với doanh nghiệp chính là “Nâng cao trải nghiệm ứng viên” (Candidate experience). Cùng tìm hiểu cách để "Nâng cao trải nghiệm ứng viên" nhé.
Zalo
Hotline
Go Top