BẠN CÓ PHẢI LÀ NGƯỜI SỞ HỮU CHỈ SỐ EQ CAO?

Chỉ số trí tuệ cảm xúc EQ giúp một người có thể nhận biết và kiểm soát cảm xúc của bản thân và người khác. Nó cũng giúp một người có thể kết nối và thiết lập các mối quan hệ tốt từ đời sống xã hội đến nơi làm việc - theo The Independent.

Chỉ số EQ được chia ra làm 3 kỹ năng gồm khả năng nhận biết cảm xúc, khai thác cảm xúc và vận dụng chúng vào quá trình tư duy, giải quyết vấn đề, tạp chí Psychology Today cho biết.

Sau đây là một số dấu hiệu của người sở hữu chỉ số cảm xúc EQ cao:

Tích cực

  • Biết cách tạo ra động lực nội tại

Người sở hữu EQ cao có khả năng tự tạo ra động lực cho chính bản thân bằng cách chuyển hóa những cảm xúc tích cực thành nguồn năng lượng tích cực. Và những động lực của bạn không đến từ những điều mang lý tưởng vĩ đại, mà nó đến từ những điều đơn giản, niềm vui của bạn trong cuộc sống, công việc. Bạn luôn tập trung mọi năng lương và sự chú ý để theo đuổi mục tiêu của mình đã đặt ra.

  • Đón nhận thay đổi để tốt hơn

Người có chỉ số cảm xúc cao là người có khả năng thích nghi tốt với môi trường mới. Họ không ngại thay đổi, vì họ tin rằng, với mỗi sự thay đổi sẽ mang lại những cơ hội tốt, giúp họ phát triển và hoàn thiện bản thân. 

  • Nhìn về phía trước

Người có EQ cao yêu thích học hỏi và khám phá những điều mới, và không ngại khi phải nghe những lời chê, góp ý từ mọi người. Nhờ thế, bạn luôn tự thách thức bản thân, không ngừng tiếp thu thêm về những quan điểm khác. Bạn coi đó là động lực để cải thiện bản thân từng ngày. 

Với kim chỉ nam cho cuộc sống là “nghĩ tích cực, sống tích cực”, khi đối mặt với thất bại hoặc những biến cố, người sở hữu EQ cao không đắm chìm lâu trong quá khứ. Họ sẽ tìm ra câu trả lời cho sự thất bại của mình và khắc phục nó. Chính vì vậy, người sở hữu EQ cao có khả năng hoàn thiện bản thân tốt hơn hết.  

Thấu hiểu

  • Lý giải, gọi tên cảm xúc

Dĩ nhiên, nếu bạn là người có chỉ số EQ cao, bạn sẽ dễ nhận ra cảm xúc của chính mình và người khác. Bạn không chỉ nhận biết được cảm xúc, mà bạn còn có thể hiểu được lý do được vì sao bạn hoặc người đối diện có cảm xúc đó. Điều này có thể giúp người có EQ cao trở thành một đồng nghiệp tuyệt vời khi họ biết nói những gì cần thiết để cùng chia sẻ với họ. 

Sự tự nhận thức với cảm xúc của bản thân cũng thể hiện bằng cách bạn biết cách tôn trọng những cảm xúc của mình, kiểm soát và điều hướng để phù hợp với hoàn cảnh và không làm bản thân bị tổn thương quá lâu. 

  • Hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của bản thân

Đây cũng là đặc điểm của một người có chỉ số EQ cao. Bạn hiểu rõ “Mình là ai?”, biết đâu là điểm mạnh của bản thân, và những điểm chưa tốt. Cũng nhờ vào đặc điểm này, bạn biết cách phát huy và cải thiện bản thân, trở thành người biết cách làm việc hiệu quả trong khuôn khổ này. 

  • Quan sát & lắng nghe

Giao tiếp tốt là một trong những khả năng của người có EQ cao. Vì họ có thói quen quan sát xung quanh, cảm xúc người đối diện và tập trung lắng nghe. Nhờ vào thói quen đó, nên họ rất tinh tế trong việc nhận diện vấn đề đang xảy ra trong lúc đó. Cũng vì vậy, họ có sự thấu cảm với mọi người cao hơn so với những người khác. 

Chấp nhận

  • Khoan dung, rộng lượng

Nếu bạn là người biết chấp nhận, và học được cách khoan dung, rộng lượng với những lỗi lầm của người khác. Chắc chắn bạn là người có chỉ số EQ cao. Vì những người sở hữu trí tuệ cảm xúc cao sẽ thông cảm, không để những cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng đến mình quá lâu. Vì vậy, việc so đo tính toán những lỗi lầm của người khác sẽ không phải là thói quen của họ.  Tuy nhiên, những người EQ cao là những người thông minh. Họ dễ dàng bỏ qua, nhưng sẽ không dễ dàng để người khác phạm lại lỗi lầm đó một lần nữa với bản thân họ. 

  • "Than vãn, phàn nàn" không có trong từ điển sống

Khi một người luôn than phiền và phàn nàn thì chỉ có hai lý do, một, họ là nạn nhân và hai là không có cách giải quyết nào cho những vấn đề đó. Dường như chẳng bao giờ bạn có thể thấy một người có EQ cao lại để bản thân chịu thiệt thòi và trở thành nạn nhân, và hiếm hơn nữa là bị bế tắc trong việc nghĩ ra phương pháp giải quyết vấn đề. Họ tích cực đi tìm kiếm cách giải quyết hoặc tự tạo ra sự cân bằng cho cảm xúc bản thân, thoát ra khỏi sự mệt mỏi.

 

5 XU HƯỚNG TUYỂN DỤNG NHÀ NHÂN SỰ KHÔNG THỂ BỎ QUA

5 XU HƯỚNG TUYỂN DỤNG NHÀ NHÂN SỰ KHÔNG THỂ BỎ QUA

Ngày đăng: 24/11/2020 08:41 PM

ĐIỂM KHÁC BIỆT GIỮA TALENT ACQUISITION VÀ RECRUITMENT

ĐIỂM KHÁC BIỆT GIỮA TALENT ACQUISITION VÀ RECRUITMENT

Ngày đăng: 20/11/2020 02:27 PM

GHI ĐIỂM VỚI NHÂN VIÊN MỚI BẰNG QUY TRÌNH ONBOARDING (Phần 2)

GHI ĐIỂM VỚI NHÂN VIÊN MỚI BẰNG QUY TRÌNH ONBOARDING (Phần 2)

Ngày đăng: 19/10/2020 03:50 PM

Tìm hiểu các bước để có thể xây dựng quá trình onboarding tốt cho nhân viên mới, giúp nhân viên mới phát huy khả năng, tăng năng suất cho công ty và gắn bó lâu dài với tổ chức.
TRẢI NGHIỆM CHO NHÂN VIÊN MỚI CÙNG ONBOARDING

TRẢI NGHIỆM CHO NHÂN VIÊN MỚI CÙNG ONBOARDING

Ngày đăng: 14/10/2020 04:33 PM

Để một người mới có thể hòa nhập nhanh chóng và cảm thấy công ty bạn sẽ là môi trường tốt có thể gắn bó và phát triển bản thân, chắc chắn các HR sẽ không thể bỏ qua quy trình onboarding. Vậy onboarding là gì? Hãy cùng tìm hiểu về quy trình này trong bài viết dưới đây nhé.
 5 BƯỚC ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ HIỆU QUẢ

 5 BƯỚC ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ HIỆU QUẢ

Ngày đăng: 13/10/2020 09:26 AM

Ai cũng có khả năng giải quyết vấn đề của mình. Nhưng để kết quả đạt hiệu quả cao nhất thì không phải ai cũng có thể làm được. Chính vì vậy, kỹ năng giải quyết vấn đề rất quan trọng và cần thiết trong cuộc sống cũng như trong công việc.
NHỮNG LỖI SAI KHIẾN BẠN “MẤT ĐIỂM” TRƯỚC CÔNG CHÚNG

NHỮNG LỖI SAI KHIẾN BẠN “MẤT ĐIỂM” TRƯỚC CÔNG CHÚNG

Ngày đăng: 13/10/2020 09:18 AM

Nói chuyện trước công chúng chưa bao giờ là dễ dàng với nhiều người. Hãy cùng xem những lỗi sai nào thường gặp phải khi đứng trước đám đông nhé!
Zalo
Hotline
Go Top