ĐIỀU GÌ TẠO NÊN SỰ GẮN KẾT CỦA NHÂN VIÊN?

ĐIỀU GÌ TẠO NÊN SỰ GẮN KẾT CỦA NHÂN VIÊN? 

Sự gắn kết trong doanh nghiệp là một trong những yếu tố cốt yếu để duy trì và phát triển doanh nghiệp. Môi trường làm việc có sự gắn kết sẽ tạo ra được những lợi ích không ngờ, không chỉ về mặt nhân lực mà còn tác động lên doanh thu của công ty.

Sự gắn kết nhân viên là mối quan tâm của những người đứng đầu công ty cũng như những người làm nhân sự. Vậy điều gì hình thành nên sự gắn kết này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

  • Mục tiêu rõ ràng

Với mỗi nhân viên, họ cần được biết rõ trách nhiệm, vai trò và những đóng góp của họ sẽ giúp ích được gì cho tổ chức để đạt được mục tiêu chung. Nếu mỗi người mơ hồ rằng không biết bản thân đang làm gì cho doanh nghiệp, họ dễ dàng cảm thấy không có động lực để làm việc và không có lý do để gắn kết và cống hiến cho công ty. 

Sự gắn kết giữa một người với tổ chức được xây dựng dựa trên mối tương quan giữa định hướng cá nhân và mục tiêu chung của tổ chức. Mục tiêu rõ ràng và đảm bảo được truyền đạt hiệu quả tới mỗi thành viên trong doanh nghiệp, giúp mọi người nắm rõ những mục tiêu chung nhất, từ đó mỗi cá nhân sẽ hiểu rõ ở vị trí của mình, bản thân cần làm gì, nỗ lực như thế nào để đóng góp vào quá trình hướng tới mục tiêu của doanh nghiệp. Định hướng cá nhân phù hợp với mục tiêu tổ chức sẽ tăng tính kết nối, tinh thần trách nhiệm không chỉ với tổ chức mà còn với chính bản thân.

  • Chia sẻ và kết nối

Một yếu tố cốt lõi không thể thiếu để tạo nên sự gắn kết trong mọi mối quan hệ chính là sự chia sẻ. Giao tiếp chân thành, lắng nghe và thấu hiểu chính là chìa khóa chia sẻ tốt nhất, Điều đó góp phần làm nên môi trường thân thiện và cởi mở. Sự thoải mái cần thiết trong môi trường giúp mọi người có động lực để phát triển bản thân và tạo ra giá trị tốt cho doanh nghiệp. 

Giao tiếp và lắng nghe còn giúp doanh nghiệp và nhân viên hiểu nhau hơn, người quản lý hiểu nhân viên mình cần gì, muốn gì và nhân viên sẽ hiểu quy trình, mục tiêu và văn hóa doanh nghiệp. Nếu cả hai có sự tương đồng lớn về định hướng, góc nhìn, sẽ hình thành nên tâm lý gắn bó của nhân viên đối với doanh nghiệp. 

Chia sẻ và kết nối sẽ hạn chế được tình trạng tiêu cực trong môi trường làm việc, tạo ra sự tích cực trong mỗi nhân viên. Để giúp mọi người cởi mở, bình đẳng với nhau trong môi trường làm việc, các tổ chức, doanh nghiệp nên có những hoạt động để mọi người có quyền chia sẻ ý tưởng, tin tức mới, xây dựng các hoạt động nội bộ phong phú: du lịch, tiệc Giáng sinh, năm mới hay tổ chức sinh nhật cho từng nhân viên trong công ty. Những cá nhân hướng nội cần được quan tâm vì thời gian hòa nhập của họ sẽ lâu hơn những người hướng ngoại. 

  • Phát triển bản thân

Với thế hệ trẻ ngày nay, họ đề cao sự thử thách để có thể phát triển bản thân và cơ hội học hỏi cao. Trong tỷ lệ lao động hiện tại, thế hệ Gen Y (1980 - 1994) và Gen Z (1995 - 2006) đang là lực lượng lao động chính. Những người trẻ năng động, họ luôn có nhu cầu tìm tòi để mở rộng kỹ năng chuyên môn cũng như kỹ năng mềm. Chính vì vậy, các doanh nghiệp ngày nay rất chú trọng trong việc tạo cơ hội để nhân viên có thể nâng cao chuyên môn cũng như các kỹ năng mềm đồng thời có thể giữ chân họ. Nhân viên trẻ tham vọng và giỏi thường có xu hướng đổi môi trường, đi tìm những thử thách mới để chinh phục, cũng như hoàn thiện bản thân mình. 

Để giữ chân các nhân tài trẻ, doanh nghiệp nên thường xuyên tổ chức các khóa học để cập nhật những kỹ năng mới, học hỏi chuyên môn cao hơn. Ngoài ra, nhà quản lý cần trò chuyện, chia sẻ với nhân viên về những định hướng sắp tới và mong muốn của nhân viên, để có kế hoạch phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của họ. 

  • Không gian

Mỗi nhân viên đều có khoảng thời gian trung bình ở nơi làm việc nhiều hơn ở nhà. Vì vậy, không gian làm việc cũng là một yếu tố quan trọng để tạo nên sự thoải mái cho nhân viên. Nhiều người làm chủ doanh nghiệp lại không thật sự chú ý đến điều này vì họ cho rằng chỉ cần đủ chỗ ngồi cho nhân viên là đã ổn. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy rằng, không gian làm việc cũng góp phần vào cảm hứng làm việc cho nhân viên. 

Tùy vào tính chất công việc mà không gian làm việc cần được thiết kế riêng biệt. Đối với những công việc sáng tạo, không gian cũng cần thoải mái, năng động, tươi trẻ để kích thích cảm hứng và óc sáng tạo cho nhân viên. Những tiện nghi trong văn phòng cần có như: khu vực ăn uống, quầy đồ ăn cho bữa ăn nhẹ, dụng cụ cần thiết phục vụ cho giấc ngủ trưa hay ăn uống của nhân viên,... Ngoài ra, xu hướng “xanh” trong văn phòng chưa bao giờ lỗi thời, vì nó tạo cảm giác tinh thần của nhân viên được thoải mái, dễ chịu

  • Chăm sóc nhân viên

Chăm sóc nhân viên bằng các chính sách phúc lợi hấp dẫn sẽ tăng sự gắn bó của nhân viên với doanh nghiệp. Hãy tạo điều kiện cho nhân viên của mình có thể dành đủ thời gian nghỉ ngơi và thời gian dành cho cuộc sống riêng của họ. Những chính sách để hỗ trợ nhân viên về thời gian làm việc linh hoạt hay chi phí làm thêm ngoài giờ sẽ khích lệ nhân viên tăng cao năng suất làm việc. Đặc biệt, ở những thành phố đông đúc, việc kẹt xe vào giờ cao điểm là một trong những vấn đề khiến nhân viên ngao ngán khi tới chỗ làm, vì vậy hãy sắp xếp và hỗ trợ cho nhân viên hết mức có thể. 

Bên cạnh đó, việc đóng các loại bảo hiểm và sẵn sàng cho nhân viên đi khám sức khỏe định kỳ cũng là cách để thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp đến sức khỏe của nhân viên, và tạo điều kiện thuận lợi để nhân viên theo dõi sức khỏe của mình.

Sự gắn kết của nhân viên với doanh nghiệp thật sự quan trọng. Chính vì vậy, những nhà quản lý chắc chắn không thể bỏ qua 5 điều trên để có thể tạo ra sự kết nối lâu dài giữa nhân viên và doanh nghiệp. Đồng thời, cũng sẽ tăng uy tín thương hiệu của doanh nghiệp đó trong cộng đồng.

 

TEAMWORK (Phần 1): SỨC MẠNH CỦA TEAMWORK

TEAMWORK (Phần 1): SỨC MẠNH CỦA TEAMWORK

Ngày đăng: 13/10/2020 09:09 AM

Kỹ năng teamwork là gì? Vì sao teamwork lại là kỹ năng được các nhà tuyển dụng quan tâm, và không chỉ những người đi làm mà các bạn sinh viên cũng cần kỹ năng này?
NETWORKING HIỆU QUẢ, BẠN ĐÃ BIẾT CHƯA?

NETWORKING HIỆU QUẢ, BẠN ĐÃ BIẾT CHƯA?

Ngày đăng: 13/10/2020 09:05 AM

Networking là kỹ năng không thể thiếu của người làm việc chuyên nghiệp. Vậy networking là gì? Bạn đã biết cách để networking hiệu quả chưa? Hãy cùng theo dõi bài viết này nhé!
GIAO TIẾP HIỆU QUẢ: CẦN PHẢI LÀM GÌ?

GIAO TIẾP HIỆU QUẢ: CẦN PHẢI LÀM GÌ?

Ngày đăng: 12/10/2020 06:56 PM

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng thiết yếu của mỗi người. Để đạt được hiệu quả cao trong giao tiếp, bạn cần phải chú ý, luyện tập những yếu tố nào?
THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG (Phần 2): 4 BƯỚC ĐỂ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG

THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG (Phần 2): 4 BƯỚC ĐỂ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG

Ngày đăng: 12/10/2020 06:54 PM

4 bước cơ bản để doanh nghiệp bạn có một chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng hiệu quả, nâng cao quá trình tuyển dụng và mang lại trải nghiệm tốt cho chính nhân viên của mình.
LÀM THẾ NÀO ĐỂ NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM CỦA ỨNG VIÊN? (Phần 2)

LÀM THẾ NÀO ĐỂ NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM CỦA ỨNG VIÊN? (Phần 2)

Ngày đăng: 12/10/2020 05:13 PM

Một trong những yếu tố hàng đầu để giúp doanh nghiệp có thể tìm kiếm và chinh phục các ứng viên tài năng, phù hợp với doanh nghiệp chính là “Nâng cao trải nghiệm ứng viên” (Candidate experience). Cùng tìm hiểu cách để "Nâng cao trải nghiệm ứng viên" nhé.
LÀM THẾ NÀO ĐỂ NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM CỦA ỨNG VIÊN? (Phần 1)

LÀM THẾ NÀO ĐỂ NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM CỦA ỨNG VIÊN? (Phần 1)

Ngày đăng: 12/10/2020 05:11 PM

Một trong những yếu tố hàng đầu để giúp doanh nghiệp có thể tìm kiếm và chinh phục các ứng viên tài năng, phù hợp với doanh nghiệp chính là “Nâng cao trải nghiệm ứng viên” (Candidate experience). Cùng tìm hiểu cách để "Nâng cao trải nghiệm ứng viên" nhé.
Zalo
Hotline
Go Top