ĐIỂM KHÁC BIỆT GIỮA TALENT ACQUISITION VÀ RECRUITMENT

Talent Acquisition và Recruitment là 2 thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành Nhân sự. Vì có nhiều điểm chung nên cả hai quá trình này thường bị nhầm lẫn với nhau. Vậy Talent Acquisition có gì khác với Recruitment?

  • Talent Acquisition là gì?

Talent Acquisition (TA) được hiểu là quá trình thu hút nhân tài, tìm kiếm, tạo dựng mối quan hệ với những ứng viên tiềm năng, phù hợp với yêu cầu của tổ chức, doanh nghiệp. TA bao gồm cả dự đoán nhu cầu tuyển dụng tương lai, đào tạo người có năng lực trở thành người phù hợp cho nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. 

  • TA và Recruitment sẽ khác nhau ở đâu?

Điều đầu tiên phải kể đến đó là mặt thời gian: TA mang tính chiến lược, phát triển theo thời gian lâu dài, còn Recruiter sẽ cố gắng tìm ứng viên càng sớm càng tốt để đáp ứng vị trí đang trống của doanh nghiệp. 

Tiếp đến, điểm khác biệt thứ 2 giữa hai quá trình này chính là chiến lược tuyển dụng. TA sẽ hướng theo Ongoing Circle (theo sơ đồ vòng tròn), còn Linear Process (quy trình tuyến tính). Đối với tuyển dụng truyền thống Recruitment, quá trình tuyển dụng ngắn hạn này bao gồm các bước: HR đăng bài tuyển dụng, nhận hồ sơ từ ứng viên và sàng lọc, sau đó sẽ phỏng vấn ứng viên và nhận ứng viên phù hợp vào làm việc. Còn TA sẽ có thời gian chuẩn bị kế hoạch trước và sau khi tuyển dụng nhằm tìm kiếm và đào tạo nhân tài, chuẩn bị nguồn lực để đáp ứng cho nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Nó không chỉ là việc tìm được một nhân sự phù hợp cho vị trí hiện tại, mà còn là một quá trình thu hút, tìm kiếm ứng viên tiềm năng từ định vị thương hiệu tuyển dụng của mình, sàng lọc, tuyển lựa nhân sự và tiếp tục theo dõi các ứng viên không được lựa chọn để có thể tuyển dụng họ vào một vị trí trong tương lai. Nói cách khác, TA không chỉ đơn thuần là “lấp chỗ trống” mà còn trợ giúp doanh nghiệp chuẩn bị được nguồn nhân lực tài năng, phù hợp. 

Điểm khác biệt tiếp theo chính là tiêu chí khi lựa chọn ứng viên. Vì tính chất cần tuyển người nhanh chóng, đáp ứng được nhu cầu công việc của vị trí đang tuyển nên các Recruiter sẽ dựa vào kinh nghiệm làm việc, kỹ năng chuyên môn để đánh giá ứng viên. Còn với TA, các tiêu chí lựa chọn sẽ không hoàn toàn dựa vào thông tin thể hiện trên CV. Với người làm TA, họ sẽ đánh giá tiềm năng, năng lực của ứng viên và xu hướng của ứng viên đó. 

Một trường hợp đơn giản để hiểu rõ hơn về tiêu chí này: Một ứng viên vừa ra trường ứng tuyển vào vị trí kế toán, nhưng lại không phù hợp với yêu cầu hiện tại của doanh nghiệp vì thiếu kinh nghiệm thực tiễn. Nhưng ứng viên đó lại nổi bật về một kỹ năng chuyên môn. Đối với Recruiter, họ sẽ thường từ chối vì không phù hợp và không lưu giữ hồ sơ hay liên lạc. Tuy nhiên, TA sẽ tiếp tục theo dõi và tiếp cận ứng viên này để tuyển dụng trong tương lai, bởi vì họ nhìn thấy tiềm năng ở ứng viên, ứng viên có thể trở thành một người giỏi sau khi đã có một vài năm đi làm thực tế. 

Và một điểm cơ bản mà Recruitment khác so với TA đó chính là Recruiting là một hoạt động nằm trong chiến lược của Talent Acquisition với các công việc của quá trình tuyển dụng: tiếp nhận hồ sơ, sàng lọc và nhận những ứng viên phù hợp. Chiến lược TA gần giống với chiến lược marketing và PR. Nó tập trung vào phát triển thương hiệu tuyển dụng; giúp doanh nghiệp được nhiều người biết đến và tự động thu hút nhân tài đầu quân.

Tùy vào tình hình thực tế tại các doanh nghiệp. các HR lựa chọn Recruitment hay Talent Acquisition. Song, người làm lĩnh vực Nhân sự cũng cần học cách phân tích và dự đoán xu hướng để có thể tìm kiếm nhân sự giỏi và phù hợp với doanh nghiệp.

 

NHỮNG LỖI SAI KHIẾN BẠN “MẤT ĐIỂM” TRƯỚC CÔNG CHÚNG

NHỮNG LỖI SAI KHIẾN BẠN “MẤT ĐIỂM” TRƯỚC CÔNG CHÚNG

Ngày đăng: 13/10/2020 09:18 AM

Nói chuyện trước công chúng chưa bao giờ là dễ dàng với nhiều người. Hãy cùng xem những lỗi sai nào thường gặp phải khi đứng trước đám đông nhé!
TEAMWORK (Phần 1): SỨC MẠNH CỦA TEAMWORK

TEAMWORK (Phần 1): SỨC MẠNH CỦA TEAMWORK

Ngày đăng: 13/10/2020 09:09 AM

Kỹ năng teamwork là gì? Vì sao teamwork lại là kỹ năng được các nhà tuyển dụng quan tâm, và không chỉ những người đi làm mà các bạn sinh viên cũng cần kỹ năng này?
NETWORKING HIỆU QUẢ, BẠN ĐÃ BIẾT CHƯA?

NETWORKING HIỆU QUẢ, BẠN ĐÃ BIẾT CHƯA?

Ngày đăng: 13/10/2020 09:05 AM

Networking là kỹ năng không thể thiếu của người làm việc chuyên nghiệp. Vậy networking là gì? Bạn đã biết cách để networking hiệu quả chưa? Hãy cùng theo dõi bài viết này nhé!
GIAO TIẾP HIỆU QUẢ: CẦN PHẢI LÀM GÌ?

GIAO TIẾP HIỆU QUẢ: CẦN PHẢI LÀM GÌ?

Ngày đăng: 12/10/2020 06:56 PM

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng thiết yếu của mỗi người. Để đạt được hiệu quả cao trong giao tiếp, bạn cần phải chú ý, luyện tập những yếu tố nào?
THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG (Phần 2): 4 BƯỚC ĐỂ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG

THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG (Phần 2): 4 BƯỚC ĐỂ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG

Ngày đăng: 12/10/2020 06:54 PM

4 bước cơ bản để doanh nghiệp bạn có một chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng hiệu quả, nâng cao quá trình tuyển dụng và mang lại trải nghiệm tốt cho chính nhân viên của mình.
LÀM THẾ NÀO ĐỂ NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM CỦA ỨNG VIÊN? (Phần 2)

LÀM THẾ NÀO ĐỂ NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM CỦA ỨNG VIÊN? (Phần 2)

Ngày đăng: 12/10/2020 05:13 PM

Một trong những yếu tố hàng đầu để giúp doanh nghiệp có thể tìm kiếm và chinh phục các ứng viên tài năng, phù hợp với doanh nghiệp chính là “Nâng cao trải nghiệm ứng viên” (Candidate experience). Cùng tìm hiểu cách để "Nâng cao trải nghiệm ứng viên" nhé.
Zalo
Hotline
Go Top