Có thể nói ngày nay, quy trình tuyển dụng phát sinh thêm nhiều chi phí ẩn là điều không thể tránh khỏi. Do đó, nhà tuyển dụng cần phải biết và nắm vững về các loại chi phí tuyển dụng này. Từ đó, đánh giá xem liệu Doanh nghiệp của mình có đang lãng phí bất kỳ loại chi phí tuyển dụng nào hay không?
CÓ 10 LOẠI CHI PHÍ TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ PHỔ BIẾN:
- LƯƠNG CHO NHÂN SỰ PHỤ TRÁCH TUYỂN DỤNG:
Thông thường, nhân viên tuyển dụng sẽ nhận lương cứng theo tháng và công tác tuyển dụng là một phần trong tổng số các nhiệm vụ mà họ phải đảm nhận. Do vậy, nếu như hiệu quả tuyển dụng không đạt như kỳ vọng thì Doanh nghiệp sẽ phải chiêu mộ thêm nhiều nhân sự phụ trách tuyển dụng hơn nữa.
Mặt khác, nếu nhân sự phụ trách tuyển dụng nắm bắt được xu hướng thị trường, tận dụng công cụ hỗ trợ hợp lý thì sẽ nâng cao hiệu quả tuyển dụng với mức chi phí bỏ ra thấp nhất. Đây dường như là một khoản chi phí cố định mà Doanh nghiệp cần phải lưu ý.
- VĂN PHÒNG PHẨM:
Đúng như tên gọi, chi phí này được dùng để mua sắm các vật dụng, văn phòng phẩm cần thiết cho phòng nhân sự. Chi phí văn phòng phẩm bình quân = (Tổng chi phí văn phòng phẩm của phòng nhân sự trong năm / Tổng thời gian hoạt động của phòng nhân sự trong năm) * tổng số ngày thực hiện quy trình tuyển dụng.
- CHI PHÍ TRUYỀN THÔNG, ĐĂNG TIN TUYỂN DỤNG:
Bên cạnh những trang đăng tin tuyển dụng miễn phí, nếu muốn nâng cao cơ hội được tiếp cận với số lượng ứng viên lớn thì Doanh nghiệp cần nghiên cứu thêm một số kênh tuyển dụng nhân sự thu phí để rút ngắn thời gian tuyển dụng.
Một số trang web tuyển dụng mà Doanh nghiệp có thể tham khảo như:
- Website: TopCV, Vietnamworks, CareerBuilder, …
- Báo giấy, báo mạng
- Tờ rơi, băng rôn, bảng thông báo tuyển dụng
- Quảng cáo tuyển dụng trên mạng xã hội (Facebook, Zalo, …)
- CHI PHÍ SÀNG LỌC ỨNG VIÊN:
Trước khi hẹn phỏng vấn trực tiếp với ứng viên phù hợp, Doanh nghiệp cần có một khoảng thời gian để xem xét và chọn lọc ra CV chất lượng. Những CV này được đánh giá có thể đáp ứng một phần yêu cầu tuyển dụng đã đề ra và mong muốn được trao đổi thông tin nhiều hơn.
Trong lúc đó, Doanh nghiệp phải bỏ ra một số chi phí như tiền điện thoại cho nhân viên tuyển dụng, giấy tờ, thời gian sàng lọc ứng viên.
- CHI PHÍ CỦA KỲ ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN:
Đối với Doanh nghiệp vừa và nhỏ, quá trình chọn lọc ứng viên chỉ diễn ra từ 2-3 vòng. Đó là phỏng vấn sơ bộ qua điện thoại và phỏng vấn trực tiếp ứng viên. Tuy nhiên, với các tập đoàn lớn hoặc Doanh nghiệp có quy mô nhân sự tương đối lớn thì thường sẽ diễn ra các buổi đánh giá ứng viên tập trung.
Các buổi đánh giá này thường diễn ra từ 1-2 ngày và tốn rất nhiều chi phí. Bao gồm chi phí thuê địa điểm tổ chức, chi phí cho nhân sự quản lý, điện nước, giấy tờ, đề thi, …
- CHI PHÍ TỔ CHỨC PHỎNG VẤN ỨNG VIÊN:
Để một buổi phỏng vấn trực tiếp ứng viên diễn ra thuận lợi, nhà tuyển dụng sẽ phải tốn những khoản chi phí sau:
- Chi phí thời gian cho nhân viên phụ trách tuyển dụng và nhà quản lý
- Chi phí mặt bằng phòng chờ, điện, nước.
- In ấn giấy tờ.
- Chi phí di chuyển nếu ứng viên ở xa.
- XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG:
Quá trình tìm kiếm, chiêu mộ và tuyển dụng được nguồn ứng viên chất lượng cao đang đặt ra nhiều thách thức đối với mọi mô hình Doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi các tổ chức cần xây dựng cho mình một quy trình tuyển dụng đạt chuẩn và văn hóa làm việc với chế độ đãi ngộ tốt để thu hút được nhiều ứng viên.
Trong đó, xây dựng thương hiệu tuyển dụng đang là cách thức phổ biến được nhiều Doanh nghiệp đầu tư bài bản. Quá trình xây dựng thương hiệu này giúp cho Doanh nghiệp truyền bá được văn hóa, hình ảnh cũng như sứ mệnh của mình đến với ứng viên.
Xây dựng thương hiệu tuyển dụng là một quãng đường dài. Do đó, chi phí bỏ ra để đạt được mục tiêu này không phải là nhỏ. Nhất là trong bối cảnh nhiều Doanh nghiệp cùng cạnh tranh như hiện nay.
- CHI PHÍ VẬN HÀNH KÊNH TUYỂN DỤNG RIÊNG:
Đối với những Doanh nghiệp có thương hiệu tuyển dụng tốt, phòng nhân sự sẽ xây dựng và quản lý kênh tuyển dụng riêng của Doanh nghiệp. Thông thường, kênh này sẽ có chuyên mục “Tuyển dụng” trên website trực tiếp và kết nối với phòng nhân sự thông qua phần mềm quản lý tuyển dụng.
Cách làm này giúp tiết kiệm chi phí sử dụng nguồn cung cấp ứng viên từ bên ngoài, nhưng bù lại sẽ có những chi phí như:
- Quản lý tên miền website
- Bảo trì, nâng cấp trang website
- Phí duy trì phần mềm quản lý tuyển dụng
- CHI PHÍ LƯƠNG THỬ VIỆC CỦA ỨNG VIÊN:
Khi đã lựa chọn được ứng viên phù hợp sau quá trình tuyển dụng, sàng lọc và phỏng vấn. Doanh nghiệp sẽ mời ứng viên đến để trao đổi kỹ hơn và tìm hiểu sâu hơn về ứng viên đó. Sau quá trình thử việc, có những trường hợp có thể xảy ra như: Một là ứng viên tiếp tục gắn bó lâu dài với Doanh nghiệp sau thời gian thử việc. Hai là ứng viên không đáp ứng được yêu cầu hoặc nhận thấy không thích hợp với môi trường làm việc.
Nếu trường hợp 2 xảy ra, nhiều khả năng Doanh nghiệp sẽ mất trắng toàn bộ chi phí đã bỏ ra để tuyển dụng và đầu tư vào ứng viên đó. Thêm nữa, một khoản ngân sách mới cho quy trình tái tuyển dụng sẽ phát sinh trở lại.
- CHI PHÍ ĐÀO TẠO VÀ HUẤN LUYỆN NHÂN VIÊN MỚI:
Chi phí đào tạo nhân viên mới thường bị nhiều Doanh nghiệp bỏ qua. Tuy nhiên, ẩn chứa sau đó là vô vàn những khoản chi trả nhỏ lẻ mà thông thường rất khó để hạch toán.
Khoản chi phí này bao gồm lương trả cho cán bộ đào tạo thuê ngoài hoặc chi phí thời gian của nhà quản lý nội bộ, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác đào tạo như văn phòng phẩm, điện, nước, mặt bằng, …
KẾT LUẬN:
Trên đây là 10 loại chi phí tuyển dụng “ẩn” thường phát sinh trong quá trình tuyển dụng của hầu hết các Doanh nghiệp. Cắt giảm chi phí nhân sự mà vẫn đảm bảo hiệu quả là mong muốn lớn nhất của các Doanh nghiệp. Do đó, nhiều tổ chức đã bắt đầu thực hiện các biện pháp khác như giảm tỉ lệ tuyển dụng sai hoặc đánh giá sai bằng các bài test online năng lực.
TEAMWORK (Phần 1): SỨC MẠNH CỦA TEAMWORK
Ngày đăng: 13/10/2020 09:09 AM
NETWORKING HIỆU QUẢ, BẠN ĐÃ BIẾT CHƯA?
Ngày đăng: 13/10/2020 09:05 AM
GIAO TIẾP HIỆU QUẢ: CẦN PHẢI LÀM GÌ?
Ngày đăng: 12/10/2020 06:56 PM
THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG (Phần 2): 4 BƯỚC ĐỂ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG
Ngày đăng: 12/10/2020 06:54 PM
LÀM THẾ NÀO ĐỂ NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM CỦA ỨNG VIÊN? (Phần 2)
Ngày đăng: 12/10/2020 05:13 PM
LÀM THẾ NÀO ĐỂ NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM CỦA ỨNG VIÊN? (Phần 1)
Ngày đăng: 12/10/2020 05:11 PM
Tin tức mới
-
July 03, 2021
STARTUP VÀ SME: ĐÂU LÀ SỰ KHÁC BIỆT?
-
June 20, 2021
ĐỂ WORK FROM HOME HIỆU QUẢ
-
June 04, 2021
TOP NHỮNG KỸ NĂNG CỦA MỘT NHÂN VIÊN KINH DOANH
-
May 11, 2021
LÀM SAO ĐỂ THU HÚT GEN Z?
-
April 29, 2021
Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2021
-
April 07, 2021
CHƯƠNG TRÌNH KÝ KẾT HỢP TÁC GIỮA LIGHT HUMAN VÀ TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM TP.HCM (HUFI)
-
February 27, 2021
THẤU HIỂU NGUỒN NHÂN LỰC THUỘC GEN Z