YES - NO THẾ NÀO ĐỂ CÓ THỂ CẢI THIỆN NĂNG SUẤT CHO BẢN THÂN?

Bạn đã bao giờ kết thúc một ngày làm việc thật mệt mỏi nhưng công việc vẫn chưa hoàn thành vì năng suất làm việc khá thấp? Hay bạn dành quá nhiều thời gian trong một ngày cho công việc của bạn? Và bạn không biết làm thế nào để bạn cải thiện năng suất làm việc của mình?

Hãy cùng Light Human tìm hiểu về các nguyên nhân khiến bạn bị giảm sút năng suất làm việc và cách giải quyết những vấn đề đó nhé. 

1. Đừng nói "YES" với tất cả

Một trong những nguyên nhân đầu tiên khiến bạn không thể hoàn thành công việc của mình một cách tốt nhất đó là bạn đang phải ôm đồm quá nhiều việc cùng một lúc. Vấn đề của bạn lúc này chính là bạn khó có thể nói từ chối với bất kỳ lời nhờ vả nào của mọi người. Và dĩ nhiên, nói lời từ chối không phải dễ, nhất là đối với những người thân của mình. Chúng ta luôn cảm thấy bản thân không tốt sau khi đã say “No” với nhu cầu cần giúp đỡ của người khác. 

Để khắc phục, bạn cần học cách nói lời từ chối và ưu tiên các công việc của mình nhiều hơn. Trước khi bạn muốn nhận lời giúp đỡ, hãy theo dõi lại công việc của mình, đánh giá tính hiệu quả trước và sau khi bạn nhận thêm một đầu công việc nữa. Để tăng năng suất làm việc, bạn nên dành mọi sự tập trung và chú ý để hoàn thành một công việc nhất định. Bạn chỉ nên bắt đầu việc mới khi đã hoàn thành những việc cần làm trước đó. Điều đó còn hạn chế tình trạng quá tải công việc cho bạn. 

2. Tập nói “NO” với cám dỗ mạng xã hội

Đối với thời đại 4.0, mạng xã hội là một trong những nguyên nhân khiến bạn mất tập trung trong công việc. Mạng xã hội là nơi kết nối bạn bè với nhau, và mang đến những thông tin mà bạn quan tâm nhất. 

Việc sử dụng mạng xã hội là quyền riêng tư của mỗi người, nhưng nếu bạn dành quá nhiều thời gian cho việc đó, gây ảnh hưởng đến công việc của bạn, thì bạn nên tạm nói “lời tạm biệt” mạng xã hội trong giờ làm. Hãy tắt hết các trang mạng xã hội, tắt các thông báo mới từ Facebook hay Instagram, Twitter để bạn không còn bị xao nhãng, tập trung vào công việc. Bạn cũng có thể tạo ra phần thưởng để khích lệ tinh thần của mình sau một ngày làm việc hiệu quả, không bị sự cám dỗ của mạng xã hội tác động.

3. Hãy nói “YES” với sự giúp đỡ của đồng đội

Bạn có thể ngại khi nghĩ đến việc nhờ đến sự giúp đỡ của người khác trong công việc. Tuy nhiên, sẽ có những lúc, chúng ta không thể hoàn thành tốt công việc đó nếu chỉ có một mình. Chúng ta cần thêm sự giúp sức hay chia sẻ trong công việc để có thể hoàn thành một cách tốt nhất và nhanh nhất. 

Khi bạn nhận ra điều đó, hãy mở lời hay đồng ý với sự giúp đỡ từ những người xung quanh mình. Đừng tốn quá nhiều thời gian và công sức của bản thân trong khi một mình bạn không thể hoàn thành việc đó một cách tốt nhất. Sự xuất hiện của những người đồng đội đôi khi không chỉ giúp công việc hoàn thành nhanh hơn, mà còn là sợi dây gắn kết giữa bạn và đồng nghiệp, tinh thần của bạn cũng sẽ được cải thiện.

4. Tập nói “NO” với chủ nghĩa hoàn hảo

Giáo sư Simon Sherry, nhà nghiên cứu về tâm lý học tại đại học Dalhousie, đã chia sẻ: “Chúng tôi tìm ra rằng chủ nghĩa hoàn hảo ảnh hưởng đến năng suất làm việc. Giáo sư càng theo chủ nghĩa hoàn hảo, năng suất trong nghiên cứu của người đó càng thấp”. 

Cầu toàn trong công việc là tốt nhưng nếu bạn yêu cầu sự hoàn hảo quá mức trong công việc, đôi khi sẽ gây cho bạn nhiều áp lực hơn thực tế, và thậm chí còn ảnh hưởng đến những người làm việc chung với bạn. Điều này không chỉ khiến bản thân bị kiệt sức mà còn có thể khiến cho những cơ hội tốt bị bỏ lỡ đáng tiếc. Cầu toàn đúng mức sẽ giúp bạn có nhiều thời gian hơn cho những công việc khác, hay có thể chăm sóc bản thân mình nhiều hơn để tinh thần luôn tích cực, và năng suất làm việc luôn ở mức cao nhất. 

5. Hãy nói “YES” với những điều làm bạn bớt chán nản

Khi bạn phải lặp đi lặp lại những công việc hằng ngày, bạn sẽ dễ có cảm giác chán nản, từ đó năng suất làm việc của bạn bị giảm sút. Thay vì tự biến mình thành “một robot” đã được lập trình sẵn các công việc, bạn cần tìm kiếm những thay đổi nhỏ để có thể cải thiện năng suất của mình, loại bỏ đi cảm giác chán chường. Bạn có thể thay đổi một ít về lịch trình hằng ngày của mình để bản thân có được sự hưng phấn mới, tạo ra động lực làm việc mỗi ngày. Hay thay đổi những mục tiêu trong công việc để thúc đẩy bạn đạt được kết quả tốt hơn cũng là một cách để kích thích trí não và tinh thần làm việc.

 

Zalo
Hotline
Go Top