TẤT TẦN TẬT VỀ NGHỀ SALES

Nhân viên Sales là một vị trí công việc quen thuộc trong thị trường việc làm ngày nay. Đó cũng là ngành nghề được các bạn trẻ lựa chọn do cơ hội việc làm đa dạng và có khá nhiều nhà tuyển dụng không yêu cầu cao về trình độ chuyên môn cũng như kinh nghiệm. 

Độ phổ biến của nghề Sales tuy rộng, được nhiều người biết đến, nhưng không phải ai cũng có một hình dung đủ và chính xác về công việc này. Có không ít những ý kiến tiêu cực đối với nhân viên sales bởi họ cho rằng, đó là những người “dẻo miệng” chỉ để bán được hàng mà không quan tâm đến chất lượng hàng hóa, giá trị tiêu dùng cho người mua. Thậm chí, nhiều người cảm thấy phiền và ái ngại khi nhắc đến nghề Sales, vì nhiều nhân viên tiếp thị còn là “chuyên gia đeo bám” khách hàng. 

Những quan điểm không hay về nghề Sales xuất phát từ tình trạng một số người tiếp cận và bán hàng cho khách bằng mọi cách. Những người làm Sales chuyên nghiệp và bài bản không như vậy. 

Vậy, thực tế, Sales sẽ là nghề như thế nào và một nhân viên Sales chuyên nghiệp sẽ ra sao? Cùng tìm hiểu tất tần tật về nghề Sales cùng Light Human nhé!

Cụ thể, Sales là gì?

Sales được hiểu đơn giản là vị trí nhân viên bán hàng, hay còn là vị trí nhân viên kinh doanh ở nhiều doanh nghiệp. Đây là bộ phận không thể thiếu trong các hoạt động kinh doanh. Ngoài sự lựa chọn mua sắm đến từ nhu cầu của khách hàng, để khách hàng lựa chọn sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thì họ cần hiểu rõ về giá trị sản phẩm, dịch vụ đó. Sales chính là bộ phận thực hiện nhiệm vụ đó. Họ tiếp xúc và nắm bắt nhu cầu, tâm lý của khách hàng để tư vấn, thuyết phục, và giải đáp các thắc mắc về sản phẩm và dịch vụ giúp tăng doanh thu cho công ty. 

Nhân viên Sale sẽ làm gì?

Dù Sales là ngành nghề gần gũi với đa số mọi người, nhưng không phải ai cũng có thể hình dung đủ và chính xác về các công việc cụ thể mà một nhân viên Sales phải làm. Tùy vào quy mô và lĩnh vực mà chi tiết công việc dành cho một nhân viên bán hàng sẽ khác nhau. Nhiệm vụ của nhân viên kinh doanh không chỉ là bán hàng và gặp gỡ khách hàng. Họ sẽ thường làm những công việc sau:

  • Ghi nhớ và nắm vững các thông tin về sản phẩm và dịch vụ của công ty cung cấp: mẫu hàng sản phẩm, kiểu dáng, thuộc tính, công dụng, chính sách bảo hành,...;
  • Quan sát khách hàng, nắm bắt nhu cầu, tâm lý và tư vấn, giải đáp và thuyết phục khách hàng;
  • Theo dõi quá trình, tốc độ tiêu thụ sản phẩm, thu thập dữ liệu và báo cáo xu hướng tiêu thụ của khách hàng.
  • Nghiên cứu và phân tích thị trường, xác định nhóm khách hàng tiềm năng để đưa ra chiến lược thích hợp để tăng hiệu quả công việc và thương hiệu. 

Ngoài ra còn nhiệm vụ báo giá và đàm phán hợp đồng, giá cả và kiểm kê hàng hóa hằng ngày. 

Với mỗi công ty thì Sales còn được phân ra các cấp bậc, chức năng và quyền hạn khác nhau như Sale Supervisor, Sale Admin, Sale Executive,...

Cần tố chất gì ở một nhân viên Sale?

  • Khả năng giao tiếp, đàm phán tốt

Đây là yếu tố đầu tiên mà bạn cần để có thể trở thành một nhân viên Sales chuyên nghiệp. Giao tiếp và đàm phán tốt sẽ giúp nhân viên Sales trò chuyện và tiếp cận khách hàng, tạo dựng mối quan hệ cũng như tư vấn giúp khách hàng tin tưởng khi sử dụng các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. 

  • Linh hoạt, nhạy bén để nắm bắt tâm lý khách hàng

Đây chính là yếu tố để bạn có thể nắm bắt nhu cầu, tâm lý khách hàng, từ đó tư vấn và sử dụng cách giao tiếp phù hợp để khách hàng quyết định sử dụng sản phẩm/ dịch vụ. 

  • Giữ vững phong thái, niềm nở và thân thiện

Đây là yếu tố mà nhân viên Sales nào cũng cần phải có. Sẽ không một khách hàng nào muốn tiếp xúc và mua hàng của một người nhân viên bán hàng thiếu tính chất chuyên nghiệp từ vẻ bề ngoài. 

  • Khả năng kiên nhẫn, chịu được áp lực cao

Có được sự đồng ý, gật đầu của khách hàng không phải là điều dễ dàng. Cùng với áp lực mang tên “doanh số” càng khiến bạn thêm phần căng thẳng. Chính vì vậy, khả năng kiên nhẫn cùng bản lĩnh cao mới có thể vượt qua được những khó khăn đến từ nghề Sales.

 

Zalo
Hotline
Go Top