OT VÀ NHỮNG NGUY HIỂM KHÔN LƯỜNG

Dù bạn đã đi làm hay chưa đi làm thì có lẽ khái niệm OT (Over time) làm thêm giờ cũng không còn quá xa lạ. OT (Over time) được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành nghề và các lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay vẫn đang có nhiều luồng tranh cãi xoay quanh OT.

Vậy OT (Over time) là gì? Và những nguy hiểm khôn lường khi OT (Over time) sẽ như thế nào?

  1. OT (Over time) là gì?

_ OT là một cụm từ viết tắt của Over Time - có nghĩa là quá giờ, dùng để chỉ những người làm việc liên tục trong khoảng thời gian dài. 

  1. Thực trạng OT (Over time) hiện nay?

_ Theo một nghiên cứu cho thấy, số lượng người rơi vào tình trạng phải làm thêm giờ tại các Công ty, Doanh nghiệp ngày càng tăng, vì lý do công việc quá tải, … hoặc nhận nhiều trách nhiệm vượt quá khả năng của bản thân, không có kỹ năng sắp xếp thời gian và phân bổ công việc hợp lý.

_ Tình trạng này thường gặp ở những người trẻ tuổi, vì họ có sức khỏe, muốn được làm việc và tạo ra các giá trị. Đặc biệt là khi họ chưa biết công việc này có phải là đam mê của mình hay không?

_ Và trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều người trẻ đột quỵ vì lý do làm việc quá sức hay tự tử vì áp lực công việc, chúng ta cũng nên nhìn nhận lại vấn đề để thấy được tác động tiêu cực của việc đánh đổi sức khỏe cho công việc. Đồng ý công việc đều quan trọng đối với bất kỳ ai nhưng không có nghĩa là chúng ta phải dành toàn bộ thời gian cho công việc. 

  1. Tác động tích cực và tiêu cực của OT (Over time) đối với người Lao động:
  • Ảnh hưởng tích cực của OT (Over Time):

_ Như những thông tin đã nêu về OT là gì thì khi làm thêm giờ, người lao động sẽ được hưởng thêm tiền làm ngoài giờ, từ đây có thể trang trải thêm cho nhu cầu cá nhân, cuộc sống gia đình … vì thế mà nhận thức của con người cũng thay đổi.

  • Ảnh hưởng tiêu cực của OT (Over time):

_ Nhận được nhiều lợi ích là thế, nhưng bản chất của OT là khi bạn làm việc trong một thời gian ngắn thì sẽ chẳng có vấn đề gì, tuy nhiên, nếu tình trạng này cứ kéo dài thì nó sẽ trở thành một vấn đề lớn, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

_ Ảnh hưởng đầu tiên chính là sức khỏe của bản thân. Thời gian làm việc kéo dài, đồng nghĩa với thời gian nghỉ ngơi sẽ bị rút ngắn lại, cơ thể không đủ thời gian để phục hồi, sẽ gây ra những bệnh lý như mệt mỏi, căng thẳng dẫn đến suy nhược cơ thể, kiệt sức và không còn tỉnh táo.

_ Rõ ràng khái niệm OT là gì chỉ là một phần căn bản để bạn biết cân đối giữa công việc và đời sống cá nhân. Khi OT trong thời gian dài, người lao động sẽ rất dễ rơi vào tình trạng mất cân bằng về thời gian sinh hoạt cũng như mất đi kết nối với gia đình, bạn bè. 

  1. Giải pháp cho người thường OT (Over time):

_ Đối với một số vị trí công việc có tính chất đặc thù, yêu cầu thời gian làm thêm giờ, một khi bạn đã xác định dành thời gian cho công việc bằng cách làm thêm giờ thì thời gian còn lại nên được cân nhắc và sắp xếp cụ thể để sinh hoạt động một cách hợp lý như: 

  • Tăng cường hoạt động tập thể dục thể thao dù là một khoảng thời gian ngắn trong ngày.
  • Thay đổi chế độ ăn uống và giờ giấc nghỉ ngơi một cách hợp lý, phù hợp với lịch làm việc. 
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích, tiêu thụ đồ ăn nhanh, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ có hại cho sức khỏe.
  • Ngừng tạo áp lực cho bản thân qua những suy nghĩ tiêu cực.
  • Học cách yêu và trân trọng bản thân cũng như công việc đang làm, chỉ khi bạn thực sự yêu thích công việc ấy thì bạn mới có thể làm việc hết mình. 
  • Trò chuyện cùng những người bạn, người thân trong gia đình hay tìm một hoạt động giải trí mà bản thân cảm thấy thích, thoải mái nhất sau những giờ làm việc căng thẳng. Để bản thân được nghỉ ngơi, được ngừng suy nghĩ là cách đơn giản để lấy lại trạng thái cân bằng.

Nếu bạn chưa tìm được lối thoát cho chính mình và liên tục rơi vào rắc rối, mệt mỏi, … thì đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang không phù hợp với công việc đó hoặc chưa đủ kinh nghiệm để đáp ứng lượng công việc đề ra. 

Vậy nên, giải pháp tối ưu nhất chính là tìm cho mình một công việc phù hợp với năng lực cũng như khả năng chuyên môn của bản thân. 

  1. Nên hay không nên OT (Over time) làm thêm giờ?

_ Hiểu về khái niệm OT là gì và những tác động xoay quanh nó, người lao động có thể thấy được cả mặt lợi cũng như mặt hại cho chính bản thân họ. Với tình hình lao động tại Việt Nam như hiện nay, khi làm việc thêm giờ ngày càng phổ biến tại các Công ty, Doanh nghiệp thì sẽ có hai luồng ý kiến xoay quanh vấn đề này:
+ Theo khái niệm OT là gì thì làm thêm giờ giúp người lao động có thêm thu nhập, cải thiện được mức sống cũng như nhu cầu chi tiêu. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc lao động sẽ không nhiều thời gian dành cho gia đình và những mối quan hệ khác trong xã hội. Người lao động hiểu được điều này, nhưng vì OT là gì là hành động không cưỡng cầu, nên có lẽ sự lựa chọn nên hay không nên sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào chính người lao động.
=> Vậy trên thực tế, khái niệm OT là gì được sử dụng quá rộng rãi đến nỗi ngay cả những người chưa đi làm cũng có thể hiểu được. Tuy nhiên, người lao động khi đã tham gia vào một Doanh nghiệp nên biết về những quy định làm thêm giờ để tránh mất đi những quyền lợi của bản thân và có thể thương lượng về mức tiền lương làm thêm giờ.

 

 

Zalo
Hotline
Go Top