NGƯỜI CÓ TƯ DUY PHẢN BIỆN SẼ RA SAO?

NGƯỜI CÓ TƯ DUY PHẢN BIỆN SẼ RA SAO?

Tư duy phản biện cho phép bạn nhìn nhận vấn đề ở nhiều góc độ khác nhau, tìm ra nhiều hướng giải quyết vấn đề và quyết định được cách xử lý hiệu quả nhất. Sở hữu tư duy phản biện, bạn có khả năng linh hoạt về nhận thức hơn người khác, tăng cơ hội đạt được thành công nhờ vào sự bứt phá khỏi tư duy lối mòn. 

Bạn có phải là người sở hữu tư duy phản biện tốt hay không? Hãy cùng đọc ngay những dấu hiệu dưới đây nhé!

1. Tìm kiếm và đặt câu hỏi

Tìm kiếm, tham khảo thông tin từ mọi phía và thường xuyên đặt câu hỏi là thói quen của người sở hữu tư duy phản biện. Bạn luôn muốn nhìn mọi việc ở góc độ toàn diện trước khi đưa ra ý kiến của mình. Chính vì vậy, bạn thường tham khảo thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, lắng nghe ý kiến của mọi người. 

 

Lắng nghe ý kiến thôi chưa đủ, bạn còn là người thường xuyên đưa ra các câu hỏi về vấn đề xung quanh. Đặt các câu hỏi tại sao và tìm kiếm câu trả lời không chỉ giúp bạn xác minh lại mọi thứ trước khi đưa ra quyết định mà còn giúp bạn học hỏi được nhiều thứ hơn. Vì bạn luôn quan niệm rằng để có góc nhìn toàn diện và chính xác, bạn cần có kiến thức bao quát về nhiều lĩnh vực. 

2. Không ngại thay đổi suy nghĩ

Những người cố chấp sẽ khó rèn luyện được tư duy phản biện vì họ chủ yếu sẽ giữ suy nghĩ theo một hướng và giữ quan điểm mình đúng. Tính chất của tư duy phản biện chính là đa dạng trong cách cảm nhận và nhìn nhận vấn đề, để phong phú lối suy nghĩ và linh hoạt nhận thức.

  

Đưa ra các quan điểm của mình và không ngần ngại thay đổi nếu chúng chưa thật sự phù hợp. Tư duy phản biện còn phản ánh lên cách bạn đánh giá vấn đề, sẵn sàng thay đổi và tìm kiếm những gì phù hợp hơn để giải quyết vấn đề, mang lại hiệu quả cao và khắc phục được những khuyết điểm của bản thân và vấn đề. 

3. Dễ dàng giao tiếp với người không cùng quan điểm

Đối với người có tư duy phản biện, bạn sẽ rất cởi mở với những ý kiến trái chiều. Bạn không ngại ngần khi giao tiếp với người không cùng góc nhìn. Mỗi ý kiến dù đồng quan điểm hay trái ngược đều cần được tôn trọng và xem xét. Với bạn, mọi ý kiến đều giúp bạn có thể nhìn toàn cảnh “bức tranh vấn đề”, và tiếp cận những góc nhìn mới lạ. Dù sau cuộc tranh luận, có thể bạn không thay đổi quan điểm của mình, nhưng bạn rất vui vì đã “mở thêm một hoặc nhiều cách đánh giá mới”.

4. Sáng tạo

Một đặc điểm của người có tư duy phản biện tốt đó chính là sự sáng tạo. Với mỗi lần phân tích và đưa ra quyết định, bạn không chịu bó buộc mình trong những suy nghĩ cũ kỹ, đi theo lối mòn tư duy trước đây. Bạn luôn tìm tòi, phát huy ra những ý tưởng mới để giải quyết công việc. Bạn tin rằng, với mỗi góc nhìn khác nhau, bạn sẽ tìm ra hướng đi tốt hơn và cách giải quyết hiệu quả nhất.

5. Khả năng phân tích tốt

Tư duy phản biện sẽ giúp bạn đánh giá thông tin một cách khách quan, sử dụng các dữ liệu để phân tích linh hoạt, đa chiều mà không bị phụ thuộc vào các tư duy định kiến hay quan điểm cá nhân của mình.

Zalo
Hotline
Go Top