NETWORKING HIỆU QUẢ, BẠN ĐÃ BIẾT CHƯA?

Bạn đã biết gì về networking? 

Theo khảo sát các CEO của Fortune 500, Networking được xem là một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất của một người làm việc chuyên nghiệp và chiếm tới 75% khả năng thành đạt. Networking hay còn gọi là kỹ năng thiết lập, xây dựng mối quan hệ. Thực chất, networking không quá phức tạp như tên gọi của nó. Việc gặp gỡ một người bạn cũ, bắt chuyện với những người bạn gặp khi tham dự một sự kiện, trò chuyện với đối tác, đồng nghiệp,... đều là những hình thức quen thuộc của networking.

Networking là một kỹ năng cần có của một người làm việc chuyên nghiệp. Có lẽ, đối với những người có khả năng giao tiếp và mở rộng mối quan hệ thì đây là một điều dễ dàng. Ngược lại, đối với những người khó bắt chuyện, làm quen với những người mới thì đây chính là trở ngại lớn. Để networking hiệu quả, hãy “bỏ túi” 4 tips nhỏ sau đây:

Đúng địa điểm, đúng người

Một buổi gặp mặt trực tiếp sẽ giúp bạn dễ dàng mở rộng các mối quan hệ mới. Những buổi giao lưu, hội thảo,... sẽ là nơi Networking lý tưởng. Để có thể chạm được đúng nhóm đối tượng mục tiêu, trước hết, bạn hãy chọn địa điểm phù hợp. Bạn đang kinh doanh ngành nghề khách sạn - nhà hàng, một buổi hội thảo hay ngày hội du lịch chính là nơi để có thể gặp gỡ được nhóm khách hàng tiềm năng của mình. Ngoài việc học hỏi qua lại, bạn có thể tạo dựng mối quan hệ, gây dấu ấn cho đúng nhóm đối tượng bạn cần.

Lấy chất lượng làm đầu

Có nhiều người nghĩ rằng: thước đo hiệu quả của networking chính là số người bạn làm quen được trong một buổi gặp mặt, số lượng danh thiếp đưa đi và nhận lại càng nhiều là càng tốt. Nhưng thực chất, bạn không thể tạo ấn tượng tốt cũng như để người khác nhớ đến bạn chỉ thông qua vài câu giao tiếp, hay qua một ít danh thiếp. Thay vì quan tâm đến bạn mở rộng được bao nhiêu mối quan hệ, thì bạn hãy chú trọng đến chất lượng mối quan hệ bạn tạo ra. Chỉ như vậy, mới có thể khiến người khác nhớ đến bạn lâu hơn.

Phong thái làm nên tất cả

Phong thái tự tin là điều rất cần thiết cho việc xây dựng mối quan hệ mới. Khi bạn gặp gỡ nhiều người, có địa vị khác nhau, chắc chắn sự lúng túng là điều dễ gặp. Để hạn chế sự lúng túng “khó đỡ”, bạn hãy chuẩn bị cho mình một bộ trang phục thích hợp với sự kiện, những điều bạn sẽ nói về bản thân bạn (công việc, công ty, sở thích,...), danh thiếp hoặc tài liệu cần thiết. Đặc biệt, để thành công trong Networking, bạn cần phải học cách lắng nghe. Chủ động lắng nghe và đặt câu hỏi khéo léo sẽ khiến mọi người ghi nhớ bạn nhiều hơn.

Theo dõi, giữ liên lạc với các mối quan hệ

Để phát triển mối quan hệ bền vững và lâu dài, sau khi trò chuyện, bạn nên chủ động giữ mối quan hệ bằng một vài tin nhắn, cú điện thoại hay email liên quan đến công việc hay bất cứ điều gì mà mọi người đề cập, trao đổi trước đó. Thiết lập mối quan hệ thành công không chỉ nằm ở giai đoạn đầu làm quen mà còn thông qua cách bạn tích cực giữ liên lạc, thể hiện sự trân trọng và tôn trọng với mối quan hệ đó.

Zalo
Hotline
Go Top