LÀM SAO ĐỂ VIẾT COVER LETTER CHUYÊN NGHIỆP?

Khi ứng tuyển vào một vị trí, bạn thường phải gửi mail cho nhà tuyển dụng mà bạn lại không biết viết gì trong email đó ngoài phần giới thiệu bản thân. Hay bạn được yêu cầu gửi CV kèm với cover letter để ứng tuyển? Hãy để Light Human chỉ bạn cách viết một cover letter chuyên nghiệp, giúp bạn được nhà tuyển dụng chú ý hơn trong số các ứng viên khác nhé. 

Cover letter là gì?

Cover letter được hiểu là thư ứng tuyển, được sử dụng khi ứng viên quyết định ứng tuyển, gửi hồ sơ của mình vào một vị trí nào đó. Cover letter là email hoặc thư viết tay để giới thiệu bản thân và bày tỏ mong muốn được ứng tuyển vào vị trí đó. 

Cover letter thường được gửi chung với CV. Nếu CV là nơi để nhà tuyển dụng hình dung rõ về quá trình học tập, kinh nghiệm của bạn, thì thư ứng tuyển chính là ấn tượng đầu tiên cho nhà tuyển dụng bởi kỹ năng nổi bật của bạn và sự mong muốn của bạn dành cho vị trí ứng tuyển. 

Cover letter cần những nội dung gì?

Với một email hay lá thư, người viết luôn cần đảm bảo bố cục 3 phần đầy đủ. Cover letter cũng vậy. Ứng viên cần chia rõ 3 phần: Mở đầu, thân bài (nội dung chính) và kết thúc. 

  • Phần mở đầu:

Ở phần này, bạn chỉ cần giới thiệu thật ngắn gọn họ và tên của mình. Nếu bạn là một sinh viên, thì cần nói rõ mình học chuyên ngành gì, ở trường đại học nào nhé. Đây cũng là phần mà bạn cần đề cập đến vị trí bạn muốn ứng tuyển và nguồn thông tin nào đã giúp bạn đến với vị trí tuyển dụng này. Bạn chỉ cần dành 2 - 3 câu cho phần này thôi nhé. 

Ngoài ra, nếu bạn đã có nhiều kinh nghiệm thì sau phần giới thiệu tên, bạn hoàn toàn có thể mở đầu cover letter ấn tượng hơn bằng cách đi thẳng vào yếu tố đầu tiên mà bạn nghĩ sẽ gây được sự chú ý cho nhà tuyển dụng.

  • Phần nội dung:

Với mỗi cover letter, nhà tuyển dụng chỉ dành ít thời gian để lướt qua. Vì vậy, bạn cần viết thật ngắn gọn và súc tích những thông tin về bạn, tạo tâm lý thoải mái cho nhà tuyển dụng muốn tiếp tục tìm hiểu đến chiếc CV của bạn cũng như muốn trao đổi thêm với bạn. Với phần này, bạn có thể chia nhỏ ra thành nhiều đoạn hoặc trình bày trong một đoạn, tùy vào cách bạn sắp xếp, chỉ cần đảm bảo được sự mạch lạc cho nội dung cover letter.  

Cover letter ấn tượng hơn nhờ kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp

Đây sẽ là phần nội dung chính trong một cover letter. Nhà tuyển dụng sẽ nhanh chóng lướt mắt đến phần này và tìm kiếm những thông tin thật sự hữu ích của ứng viên dành cho vị trí tuyển dụng này. 

Bạn không cần quá dài dòng để có thể nêu bật lên dấu ấn của mình. Tập trung vào kiến thức hay kỹ năng và kinh nghiệm liên quan đến vị trí tuyển dụng. Bạn không cần liệt kê quá nhiều, chỉ cần một vài điều mà bạn chắc chắn sẽ khiến bạn nổi bật hơn các ứng viên khác. Hãy tô nét thêm một chút (nếu có thể) bằng những con số cụ thể, kết quả bạn đạt được ở công việc trước hoặc trong các hoạt động ở trường nhé.  

Nhiệt huyết và mong muốn dành cho vị trí này

Ngoài việc thể hiện kỹ năng và kinh nghiệm của mình trong cover letter, thì sự yêu thích và nhiệt huyết của bạn cũng cần được bày tỏ tinh tế ở phần nội dung chính. Để hình dung dễ dàng hơn, bạn có thể suy nghĩ và trả lời câu hỏi “Tại sao bạn lại muốn làm việc ở đây?”. Câu trả lời này cũng là một cách để nhà tuyển dụng cảm nhận được bạn mong muốn làm ở vị trí này như thế nào. Và nếu muốn, bạn cũng có thể nhấn mạnh thêm một lần nữa, rằng mình hoàn toàn phù hợp cho vị trí này một cách khéo léo. 

  • Phần kết:

Sau khi bạn đã cho nhà tuyển dụng thấy những thông tin cần thiết trên, thì hãy nhanh chóng kết thúc cover letter. Bạn hoàn toàn có thể nói mình rất mong chờ được trao đổi trực tiếp với nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn, và một lời cảm ơn trước vì nhà tuyển dụng đã dành thời gian tìm hiểu bạn. Nếu bạn có đính kèm CV hay các tài liệu khác khi gửi cover letter qua mail, hãy cẩn thận “nhắc khéo” nhà tuyển dụng để họ không bỏ sót bất kỳ thông tin nào nhé. 

Cuối cùng, bạn chỉ cần ghi lời chào “Trân trọng,”, hoặc “Best Regards,” hay “Sincerely,” nếu bạn dùng tiếng Anh nhé. Sau đó, bạn ghi rõ họ và tên thay cho chữ ký là bạn đã hoàn thành xong cover letter chuyên nghiệp để ứng tuyển rồi.

Một chút lưu ý dành cho bạn khi gửi Cover letter:

1. Tiêu đề mail: Bạn nên kiểm tra lại tiêu đề mail cho nhà tuyển dụng. Nếu HR có đưa ra cú pháp cho phần tiêu đề, bạn hãy làm theo nhé. Nếu không, bạn có thể để đơn giản theo cú pháp này [Vị trí ứng tuyển] - [Họ và tên]. Luôn phải có tiêu đề mail để hồ sơ ứng tuyển của bạn không bị rơi vào thư mục “Spam” của nhà tuyển dụng. 

2. Địa chỉ mail: Với địa chỉ email của bạn, bạn cần sử dụng email nghiêm túc để gửi hồ sơ ứng tuyển. Với địa chỉ email của người tuyển dụng, bạn cần xem địa chỉ gửi đã chính xác chưa, tránh trường hợp bạn gửi nhầm mail và đánh mất cơ hội của mình. 

3. Các hồ sơ đính kèm và thông tin liên lạc: Bạn phải đảm bảo rằng CV của mình đã được đính kèm trong mail và những hồ sơ cần thiết theo yêu cầu của nhà tuyển dụng cũng sẽ được gửi đi cùng CV và cover letter. Và bạn cần chắc chắn mình đã cung cấp đủ thông tin liên lạc trong CV hoặc cover letter để nhà tuyển dụng dễ dàng liên lạc với bạn hơn. 

4. Lỗi chính tả: Đây dường như là một yếu tố nhỏ nhưng lại rất quan trọng cho sự chỉn chu của bạn. Hãy kiểm tra chính tả của toàn bộ cover letter trước khi gửi nó đến HR nhé. 

Hy vọng, với sự hướng dẫn của Light Human, bạn đã biết cách viết cover letter để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng khi ứng tuyển. Hãy bỏ túi ngay “bí kíp” viết cover letter này để tự tin nắm lấy cơ hội nghề nghiệp cho mình nhé.

 

NHỮNG LỖI SAI KHIẾN BẠN “MẤT ĐIỂM” TRƯỚC CÔNG CHÚNG

NHỮNG LỖI SAI KHIẾN BẠN “MẤT ĐIỂM” TRƯỚC CÔNG CHÚNG

Ngày đăng: 13/10/2020 09:18 AM

Nói chuyện trước công chúng chưa bao giờ là dễ dàng với nhiều người. Hãy cùng xem những lỗi sai nào thường gặp phải khi đứng trước đám đông nhé!
TEAMWORK (Phần 1): SỨC MẠNH CỦA TEAMWORK

TEAMWORK (Phần 1): SỨC MẠNH CỦA TEAMWORK

Ngày đăng: 13/10/2020 09:09 AM

Kỹ năng teamwork là gì? Vì sao teamwork lại là kỹ năng được các nhà tuyển dụng quan tâm, và không chỉ những người đi làm mà các bạn sinh viên cũng cần kỹ năng này?
NETWORKING HIỆU QUẢ, BẠN ĐÃ BIẾT CHƯA?

NETWORKING HIỆU QUẢ, BẠN ĐÃ BIẾT CHƯA?

Ngày đăng: 13/10/2020 09:05 AM

Networking là kỹ năng không thể thiếu của người làm việc chuyên nghiệp. Vậy networking là gì? Bạn đã biết cách để networking hiệu quả chưa? Hãy cùng theo dõi bài viết này nhé!
GIAO TIẾP HIỆU QUẢ: CẦN PHẢI LÀM GÌ?

GIAO TIẾP HIỆU QUẢ: CẦN PHẢI LÀM GÌ?

Ngày đăng: 12/10/2020 06:56 PM

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng thiết yếu của mỗi người. Để đạt được hiệu quả cao trong giao tiếp, bạn cần phải chú ý, luyện tập những yếu tố nào?
THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG (Phần 2): 4 BƯỚC ĐỂ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG

THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG (Phần 2): 4 BƯỚC ĐỂ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG

Ngày đăng: 12/10/2020 06:54 PM

4 bước cơ bản để doanh nghiệp bạn có một chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng hiệu quả, nâng cao quá trình tuyển dụng và mang lại trải nghiệm tốt cho chính nhân viên của mình.
LÀM THẾ NÀO ĐỂ NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM CỦA ỨNG VIÊN? (Phần 2)

LÀM THẾ NÀO ĐỂ NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM CỦA ỨNG VIÊN? (Phần 2)

Ngày đăng: 12/10/2020 05:13 PM

Một trong những yếu tố hàng đầu để giúp doanh nghiệp có thể tìm kiếm và chinh phục các ứng viên tài năng, phù hợp với doanh nghiệp chính là “Nâng cao trải nghiệm ứng viên” (Candidate experience). Cùng tìm hiểu cách để "Nâng cao trải nghiệm ứng viên" nhé.
Zalo
Hotline
Go Top