GIAO TIẾP HIỆU QUẢ: CẦN PHẢI LÀM GÌ?

GIAO TIẾP HIỆU QUẢ: CẦN NHỮNG GÌ?

Giao tiếp là quá trình diễn ra hàng ngày, đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Nhưng để giao tiếp hiệu quả, không chỉ dựa vào bản năng và khả năng, mà cần rèn luyện thường xuyên để trau dồi kỹ năng này. Giao tiếp hiệu quả sẽ giúp rất nhiều cho bạn trong công việc cũng như cuộc sống. Sau đây là những lời khuyên bổ ích dành cho bạn để rèn luyện kỹ năng giao tiếp:

Học cách lắng nghe

Lắng nghe không chỉ giúp chúng ta tập trung, nắm bắt cuộc đối thoại, mà qua đó, có thể làm chúng ta đồng cảm hơn trong những câu chuyện mà đối phương chia sẻ. Đó cũng là cách giúp đối phương cảm thấy mình được tôn trọng trong lúc trò chuyện. Thể hiện sự lắng nghe qua cử chỉ cơ thể, ánh mắt sẽ tăng mức độ thiện cảm của người đối diện.

Mạch lạc, rõ ràng

Trong một cuộc đối thoại, hãy cố gắng nói chuyện đúng trọng tâm, tránh vòng vo. Điều đó không chỉ tiết kiệm thời gian cho nhau mà còn thể hiện thái độ tự tin, chuyên nghiệp của bạn. Sử dụng âm lượng phù hợp, rõ ràng và mạch lạc trong cách nói sẽ tạo năng lượng cho người nghe, và ghi dấu ấn bằng sức hút của bản thân.

Cảm xúc

Để biết cuộc giao tiếp đang ở trạng thái nào, biểu hiện cảm xúc của đối phương chính là cách để bạn biết rõ nhất. Thái độ tích cực biểu hiện cuộc trò chuyện đang diễn ra tốt, có thể tiếp tục. Và ngược lại, thái độ của đối phương thờ ơ, hay cuộc nói chuyện không diễn ra theo ý muốn, bạn cần khéo léo tìm một chủ đề khác hoặc kết thúc buổi nói chuyện này. Làm chủ cảm xúc của mình và duy trì một thái độ tích cực, vui vẻ, không để cảm xúc cá nhân chi phối quá nhiều, ảnh hưởng đến lời nói và tinh thần buổi giao tiếp. Điều này cũng tạo nên phong thái chuyên nghiệp cho bạn.

Ngôn ngữ hình thể

Ngôn ngữ hình thể là yếu tố quan trọng trong giao tiếp. Sử dụng yếu tố này hiệu quả sẽ cộng hưởng rất tốt cho quá trình giao tiếp của bạn. Sức mạnh của nụ cười thân thiện, ánh mắt chăm chú, cùng những cử chỉ chân, tay phù hợp, được tiết chế sẽ tạo ra năng lượng khi trò chuyện, lôi cuốn đối phương tập trung vào câu chuyện. Từ đó, người khác sẽ nhớ đến bạn nhiều hơn.

Để cải thiện kỹ năng giao tiếp, bạn nên luyện tập các yếu tố trên một cách thường xuyên. Biết được những điểm yếu của mình và khắc phục, chắc chắn sau một thời gian, khả năng giao tiếp của bạn sẽ đạt được hiệu quả mong muốn.

Zalo
Hotline
Go Top