GEN Y CẦN GÌ TRONG DOANH NGHIỆP?

Với mỗi thế hệ khác nhau, mối quan tâm và nhu cầu trong công việc của họ cũng có phần khác biệt. Để có thể phát triển và không bị đào thải ra khỏi thị trường, những người làm chủ doanh nghiệp hay những người HR cần phải chú ý vào nguồn nhân lực của mình qua từng giai đoạn, để có những thay đổi trong cách quản lý và thu hút nhân tài. 

Đối với thế hệ Millennials, có sự khác biệt lớn so với thế hệ X, Baby Boomers vì họ bắt đầu tiếp cận với công nghệ hiện đại, từ đó tác động tới lối sống và định hướng của thế hệ Y. Khi xu hướng các thế hệ trước lựa chọn nghề nghiệp vì thu nhập để gánh vác gia đình, hay vì độ phổ biến của nghề nghiệp đó trong xã hội thì đến thế hệ Y, đặc biệt là nhóm người ở những năm sinh từ giữa đến cuối thế hệ này đã có định hướng dựa vào đam mê, không phụ thuộc quá nhiều vào ý kiến gia đình, xã hội. 

Với những thay đổi đó, các doanh nghiệp cần phải chú ý điều gì để có thể hợp tác cùng lực lượng lao động đến từ Gen Y? Hãy cùng tham khảo nhé.

Cảm hứng làm việc

Khi các bậc cha mẹ ở thế hệ X gắn bó với một công việc lâu dài và ổn định vì thu nhập cho gia đình, thì ở thế hệ Millennials, mức độ gắn bó của họ sẽ cao hơn nếu công việc mang lại cho họ thu nhập ổn định và cảm hứng làm việc cho họ. Tiếp xúc với sự thay đổi hiện đại, những công dân Millennials thích những điều mới mẻ, liên tục cập nhật công nghệ phù hợp, không phải là những công việc đi theo lối mòn tư duy.

Một trong những phương pháp để nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên chính là: Gamification (game hóa môi trường làm việc). Được hiểu đơn giản là các nhà quản lý phân chia mục tiêu lớn thành các nhiệm vụ nhỏ như các level trong game. Với mỗi lần hoàn thành mục tiêu sẽ có một phần thưởng để khích lệ động lực của nhân viên. Ngoài ra, với tính “cá nhân hóa” cao ở Gen Y, các nhà quản lý nên thường xuyên góp ý tích cực và nhìn nhận vào những đóng góp của họ cho doanh nghiệp để duy trì cảm hứng làm việc của Gen Y.

Cơ hội phát triển và thăng tiến 

Điều mà các ứng viên Gen Y quan tâm ở một doanh nghiệp không chỉ là mức lương phù hợp với năng lực của họ, mà một lộ trình thăng tiến rõ ràng sẽ thu hút và giữ chân họ. Với sự tham vọng được đánh giá cao hơn các thế hệ trước, thế hệ này luôn tìm kiếm cơ hội để thử thách, phát triển bản thân. Hiệu quả giữ chân nhân viên Millennials sẽ tăng tới 86% nếu doanh nghiệp đầu tư vào các khóa đào tạo và hỗ trợ họ phấn đấu đạt mục tiêu nghề nghiệp của mình. Giúp họ phát triển kỹ năng sẽ tạo uy tín với các Millennials nhiều hơn những lời hứa hẹn về việc lên chức, thêm quyền lực,... Sự phát triển của từng nhân viên cũng thể hiện sự phát triển của doanh nghiệp đó. Với những tương tác bằng cách tạo cơ hội phát triển, thăng tiến sẽ giúp Gen Y gắn bó với doanh nghiệp lâu hơn. 

Sự cân bằng

Millennials luôn cống hiến hết mình trong sự nghiệp vì họ là những người gắn với tinh thần trách nhiệm cao. Tuy họ là những người mong muốn sự phát triển bản thân nhanh chóng, nhưng xu hướng của các Millennials vẫn hướng về gia đình. Chính vì vậy, họ luôn tìm kiếm sự cân bằng trong công việc và cuộc sống của mình. Gen Y coi trọng môi trường, văn hóa làm việc thoải mái, tạo sự cân bằng cho họ, vì đây là cách để giúp họ tái tạo lại năng lượng, tinh thần cho một ngày dài làm việc. Cung cấp các chính sách liên quan đến hoạt động rèn luyện sức khỏe nên được các doanh nghiệp chú ý hơn khi làm việc với thế hệ trẻ ngày nay. 

Tuyển dụng

Nhân sự trẻ Millennials coi trọng tính chân thực. Họ có xu hướng tin vào bạn bè, những lời đánh giá từ trải nghiệm “người thật, việc thật” hơn so với quảng bá của doanh nghiệp. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần phải thật sự quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng chuyên nghiệp và các chính sách tốt, phù hợp với nhân viên, quan tâm đến các trải nghiệm của nhân viên trong công ty. Nếu hình ảnh được truyền thông trong quá trình tuyển dụng không giống với trải nghiệm thực tế, cùng với sự kỳ vọng cao của Gen Y, sẽ rất dễ hiểu với quyết định “dứt áo ra đi” của Millennials. 

 

Zalo
Hotline
Go Top