ĐỂ WORK FROM HOME HIỆU QUẢ

Mùa dịch Covid-19 lại đến một lần nữa. Vì sự lây lan nhanh chóng và nguy hiểm hơn, các tổ chức, công ty đã bắt đầu cho nhân viên làm việc tại nhà (work from home) để đảm bảo an toàn và hạn chế lây nhiễm. Khái niệm này không còn xa lạ với chúng ta, nhưng để quen với hình thức này thì không phải là một điều dễ dàng, khi trước đây, Việt Nam chưa có nhiều doanh nghiệp áp dụng hình thức làm việc này. 

Vậy làm sao để work from home một cách hiệu quả, công việc luôn được vận hành tốt, không bị giảm chất lượng như trạng thái bình thường? Cùng tìm hiểu ngay các yếu tố tác động vào chất lượng work from home và cách khắc phục nhé. 

1. Duy trì thói quen, thời gian

Khi làm việc tại nhà, đa số mọi người sẽ bắt đầu một ngày mới của mình trễ hơn bình thường vì không cần phải chuẩn bị quá nhiều để có thể bắt tay vào công việc của mình. Thực tế, bạn nên duy trì các thói quen vào buổi sáng của mình ngay cả khi làm việc ở nhà. Giữ khung giờ thức dậy như thường ngày để có được sự tỉnh táo, đừng nên thức dậy quá sát thời gian bắt đầu làm việc. Bạn sẽ không có đủ tinh thần để bắt đầu giải quyết công việc ngay đâu. 

Với khoảng thời gian mà bạn không cần phải chuẩn bị mọi thứ để đi đến chỗ làm cũng đủ cho bạn nấu một bữa ăn sáng thật ngon, chăm sóc cho bản thân hay tập một bài thể dục nhẹ nhàng để bản thân khỏe khoắn hơn, tạo tinh thần sảng khoái để bắt đầu ngày mới hiệu quả hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần duy trì các khung giờ làm việc như khi bạn đi làm. Điều đó sẽ giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả hơn khi làm việc tại nhà và không để các công việc cá nhân ảnh hưởng đến thời gian làm việc.       

2. Tạo ra không gian làm việc

Tâm lý làm việc tại nhà khiến nhiều người dễ rơi vào trạng thái trì trệ, mức độ và động lực hoàn thành công việc không cao như khi làm việc tại văn phòng hay quán cà phê, coworking space (tạm dịch: không gian làm việc chung). Không gian làm việc cũng là một lý do tác động đến hiệu suất làm việc. Vì vậy, bạn cần sắp xếp và tạo ra cho mình một không gian làm việc hợp lý ngay tại nhà. 

Với không gian làm việc ở nhà, bạn có thể trang trí, sắp xếp tùy thuộc vào sở thích của chính mình mà không bị ràng buộc bởi bất kỳ quy định nào. Tuy nhiên, dù có thiết kế như thế nào, thì góc làm việc của bạn cũng nên đáp ứng đủ các tiêu chí như sự yên tĩnh vừa đủ để bạn có thể tập trung, thoải mái làm việc, kết nối mạng ổn định, ánh sáng và cả vật dụng cần thiết cho công việc của bạn nữa nhé. 

3. Giữ liên lạc, trao đổi thường xuyên

Một trong những khó khăn khiến bạn không muốn làm việc tại nhà chính là sự mệt mỏi và căng thẳng khi chỉ có một mình làm việc tại một không gian kín mà không có một ai để trò chuyện cùng. Hoặc bạn sẽ cảm thấy chưa quen với việc trao đổi công việc qua internet thay vì gặp mặt trực tiếp tại văn phòng. 

Để thoát khỏi sự nhàm chán, bí bách và cải thiện tiến độ công việc hiệu quả hơn, cách tốt nhất chính là hãy thường xuyên liên lạc với các đồng nghiệp của mình. Cùng nhau trao đổi, thảo luận liên tục khi có công việc cần thiết. Hay họp team bằng hình thức online để có thể cập nhật tình hình và giúp đỡ nhau khi cần thiết. Có lẽ bạn sẽ mất thời gian vào lúc đầu để làm quen dần với cuộc sống work from home, và mọi thứ chuyển đổi từ offline sang online một cách nhanh chóng. Nhưng đừng lo, khi bạn đã quen dần với công nghệ thì bạn sẽ cảm thấy thời đại 4.0 này cực kỳ hữu ích và hay ho trong thời đại chống dịch Covid-19 này đó. 

 

Bên cạnh trao đổi công việc hàng ngày, thì những tin nhắn trò chuyện với đồng nghiệp hay video call cùng những người bạn thân thiết trong giờ nghỉ, giải lao cũng khá tốt cho việc giải tỏa tinh thần, giảm tối đa sự bí bách khi ở nhà. 

4. Nghiêm khắc với bản thân

Ngoài những yếu tố trên, thì nghiêm khắc với bản thân cũng là một mẹo nhỏ để giảm bớt tình trạng uể oải, làm biếng của bản thân khi làm việc tại nhà. Đừng quá khắt khe với bản thân hay đặt tự ép mình thực hiện những mục tiêu nặng nề. Bạn chỉ cần tạo ra cho mình một ít áp lực mỗi ngày bằng những mục tiêu nhỏ mà mình cần hoàn thành để tập trung kết thúc công việc trong ngày. 

Ngoài tạo ra áp lực để bản thân nghiêm túc hơn thì những phần thưởng cho chính bạn khi hoàn thành tốt mục tiêu cũng là một điều cần thiết để tạo ra động lực và thúc đẩy tinh thần làm việc của bạn. Những phần thưởng nhỏ như dành ra thời gian nhiều hơn để chăm sóc bản thân, mua sắm online những món mình thích hay xem một bộ phim cũng là một ý tưởng hay để bản thân thư giãn sau một ngày làm việc năng suất.   

5. Đừng quên các khoảng thời gian trống

Thực tế, có rất nhiều người khi làm việc ở nhà, vì sự thoải mái, hăng say mà quên mất cả giờ nghỉ ngơi cho bản thân. Bên cạnh việc giữ thói quen làm việc theo khung giờ quy định như thường lệ, bạn cần bỏ túi cho mình nguyên tắc 52-17. Nghe có vẻ lạ, nhưng đây sẽ là phương thức giúp cho bạn luôn duy trì sự tập trung ổn định mà không mệt mỏi, chán nản khi làm việc. 

Với nguyên tắc 52-17, bạn sẽ dành ra 52 phút để tập trung làm việc và 17 phút để nghỉ ngơi. Đây là 2 khoảng thời gian mà bạn nên thực hiện luân phiên nhau cho đến khi công việc cần làm trong ngày được hoàn thành và kết thúc. Song, đây chỉ là thời gian theo lý thuyết, bạn không nhất thiết phải làm hoàn toàn theo nguyên tắc này. Mà bạn có thể điều chỉnh 2 khoảng thời gian này phù hợp theo khả năng tập trung của chính mình, để mang đến hiệu quả công việc tốt nhất cho bản thân. Và với các khoảng trống nghỉ ngơi, bạn hãy thực hiện một vài động tác hay bài tập thể dục nhẹ nhàng để cơ thể được thoải mái, thả lỏng sau khi ngồi lâu trước màn hình vi tính nhé.

 

Hy vọng với 5 cách trên đây sẽ giúp bạn làm việc tại nhà hiệu quả hơn, làm quen và thích nghi với phương pháp work from home nhanh chóng trong mùa dịch này. Đừng quên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để tăng sức đề kháng cho chính bản thân mình. Hãy cùng chung tay chống dịch nghiêm túc để có thể trở về cuộc sống bình thường trong thời gian sớm nhất nhé.

 

ĐỂ LỰA CHỌN CÔNG TY, BẠN CẦN XEM XÉT CÁC YẾU TỐ NÀO?

ĐỂ LỰA CHỌN CÔNG TY, BẠN CẦN XEM XÉT CÁC YẾU TỐ NÀO?

Ngày đăng: 11/06/2021 04:33 PM

Lựa chọn đúng công ty không chỉ giúp bạn phát triển sự nghiệp của bản thân mà còn giúp cho bạn tích cực, hạnh phúc hơn, tạo ra chất lượng cuộc sống tốt, góp phần phát triển xã hội văn minh, tiên tiến hơn.  Bạn đang phân vân rằng liệu công ty đó có thật sự phù hợp với bản thân mình hay không? Và bạn không biết bắt đầu từ đâu để đánh giá điều đó? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn các tiêu chí cơ bản để bạn có thể đánh giá một công ty phù hợp với mình.  
TOP NHỮNG KỸ NĂNG CỦA MỘT NHÂN VIÊN KINH DOANH

TOP NHỮNG KỸ NĂNG CỦA MỘT NHÂN VIÊN KINH DOANH

Ngày đăng: 04/06/2021 08:47 PM

NHỮNG ĐIỀU KHIẾN BẠN ĐÁNH MẤT TƯ DUY SÁNG TẠO

NHỮNG ĐIỀU KHIẾN BẠN ĐÁNH MẤT TƯ DUY SÁNG TẠO

Ngày đăng: 24/05/2021 06:28 PM

LÀM SAO ĐỂ THU HÚT GEN Z?

LÀM SAO ĐỂ THU HÚT GEN Z?

Ngày đăng: 11/05/2021 08:14 PM

Là các “digital natives” (tạm dịch: người sống trong thời đại kỹ thuật số”, nên Gen Z thường chủ động giải quyết các rắc rối và tự tìm kiếm các giải pháp của mình thông qua cách nghiên cứu và tìm tòi trên mạng Internet. Nên đây là thế hệ được đánh giá cao về khả năng làm việc độc lập của mình. Sự sáng tạo, năng lượng, và khả năng thích nghi nhanh từ Gen Z sẽ là điều cần thiết cho các doanh nghiệp có thể theo kịp những thay đổi mới, phát triển nhanh trong thời đại số.  Vậy công ty bạn cần những gì để có thể thu hút được những bạn trẻ thuộc Gen Z?
4 ĐIỀU BẠN CẦN LƯU Ý KHI ĐẶT BÚT KÝ HỢP ĐỒNG

4 ĐIỀU BẠN CẦN LƯU Ý KHI ĐẶT BÚT KÝ HỢP ĐỒNG

Ngày đăng: 31/03/2021 05:23 PM

BẠN CÓ PHẢI LÀ NGƯỜI SỞ HỮU CHỈ SỐ EQ CAO?

BẠN CÓ PHẢI LÀ NGƯỜI SỞ HỮU CHỈ SỐ EQ CAO?

Ngày đăng: 30/03/2021 05:34 PM

Zalo
Hotline
Go Top