CHINH PHỤC 5 CÂU HỎI "KINH ĐIỂN" KHI PHỎNG VẤN

Những câu hỏi nào hay được các nhà tuyển dụng sử dụng trong buổi phỏng vấn? Hãy cùng xem cách trả lời gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng. 

  1. "Hãy giới thiệu về bản thân mình"

Đây là câu hỏi mà hầu như các nhà tuyển dụng đều sử dụng khi bắt đầu phỏng vấn ứng viên. Câu hỏi tưởng chừng đơn giản, nhưng đã có rất nhiều ứng viên không gây được ấn tượng tốt cho nhà tuyển dụng khi trả lời. Nhiều ứng viên chỉ đưa ra những thông tin trên hồ sơ của mình như tên tuổi, trình độ học vấn,... Người phỏng vấn khi đưa ra câu hỏi này, luôn mong muốn các bạn có thể chủ động hơn, sáng tạo trong cách trả lời. 

Thay vì đưa những thông tin cơ bản đã được thể hiện trên CV, bạn cần linh hoạt cho nhà tuyển dụng thấy những điểm mạnh, tính cách hay tố chất của bạn phù hợp với vị trí đó. Ngoài ra, bạn nên “tô điểm” thêm bằng cách chia sẻ ngắn gọn về những gì bạn đã đạt được qua kinh nghiệm làm việc của mình. Đây là những gì người phỏng vấn muốn biết từ bạn khi yêu cầu giới thiệu về bản thân.

  1. "Vì sao bạn lại chọn công ty của chúng tôi?"

Dù lý do quyết định ứng tuyển và phỏng vấn của bạn vào công ty là gì, bạn cần phải “đầu tư” cho câu trả lời của mình. Nếu bạn không muốn mất cơ hội từ câu hỏi này, hãy đưa ra câu trả lời giúp người phỏng vấn cảm thấy có điểm chung giữa bạn và doanh nghiệp. 

Để làm được điều đó, bạn cần tìm hiểu về công ty trước khi buổi phỏng vấn diễn ra. Tạo điểm chung giữa dựa vào các yếu tố như tính cách của bạn phù hợp với văn hóa công ty, định hướng của bạn sẽ góp phần giúp công ty đạt được mục tiêu hay quan điểm về nghề nghiệp của bạn hợp với giá trị cốt lõi hay sứ mệnh của công ty,... Đó là những câu trả lời sẽ mang đến sự hài lòng cho người phỏng vấn bạn. 

  1. "Khi cần, bạn có ngại làm thêm ngoài giờ không?"

Nhiều ứng viên, đặc biệt là các ứng viên cho có nhiều kinh nghiệm làm việc, thường nghĩ đây là câu hỏi để bản thân bày tỏ sự nhiệt huyết trong công việc, hết mình cống hiến cho công ty. Thực tế, nếu bạn ra sức hứa hẹn, lại khiến nhà tuyển dụng không đánh giá cao.

Khi nhận được câu hỏi này, ứng viên nên khéo léo thể hiện rõ quan điểm của mình. Một số gợi ý sau đây để bạn có thể đảm bảo được quyền lợi cho bản thân nhưng vẫn bày tỏ được sự sẵn sàng khi công việc cần: 

  • “Tôi sẵn sàng làm thêm ngoài giờ, nếu việc đó không xảy ra thường xuyên, vì tôi không muốn công việc ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống riêng của tôi.”
  • “Tôi không hề cảm thấy phiền khi phải làm thêm ngoài giờ để hoàn thành việc đúng hạn, miễn là công ty có chính sách hỗ trợ cho việc làm thêm ngoài giờ.”
  1. "Lý do nào khiến bạn rời bỏ công ty/ công việc hiện tại?"

Một câu hỏi “riêng tư” khác mà các ứng viên được hỏi nhiều trong những buổi phỏng vấn. Tuy nguyên nhân khiến bạn từ bỏ công việc hiện tại có “kịch tính” đến đâu, nhưng bạn tuyệt đối không nên mang một câu trả lời tiêu cực đến cho nhà tuyển dụng. Khi nghe bạn “kể xấu” về công ty hay sếp cũ,... chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ có tâm lý đề phòng, e ngại rằng công ty hoặc nhân sự của công ty có bị rơi vào tình trạng này hay không khi bạn nghỉ việc. 

Không nhất thiết bạn phải nói dối về lý do nghỉ việc của mình. Có rất nhiều hướng để bạn có thể trả lời một cách nhẹ nhàng, khéo léo. Chẳng hạn như, để nói về việc mâu thuẫn ở công ty cũ, bạn có thể bình tĩnh đưa ra lý do công việc cũ không còn phù hợp với mục tiêu và định hướng của bạn nữa. Hoặc câu trả lời “vô thưởng vô phạt” bạn có thể áp dụng rằng bạn cần tìm một môi trường mới để phát triển kỹ năng, thử thách để hoàn thiện bản thân mình hơn.   

  1. "Vì sao chúng tôi nên chọn bạn?"

Khi nhận được câu hỏi này, bạn nên cảm thấy may mắn. Vì đây chính là thời điểm để bạn PR cho “thương hiệu cá nhân” của bạn. Ngoài nói về tính cách và định hướng của bạn phù hợp với công ty, bạn nên chú trọng vào những gì bạn đã làm được qua quá trình học tập và làm việc trước đây của bạn. Nhấn mạnh vào những kinh nghiệm và kỹ năng liên quan đến vị trí ứng tuyển mà bạn nghĩ bạn sẽ nổi bật hơn những ứng viên khác, khiến người phỏng vấn nghĩ rằng bạn là ứng viên mà họ không thể bỏ qua.

Zalo
Hotline
Go Top