CHÂN DUNG MILLENNIALS: THẾ HỆ CỦA NHỮNG CHUYỂN ĐỔI

Tại Việt Nam, Millennials được xem là thế hệ của những chuyển đổi vì thế hệ này sinh ra trong thời kỳ chuyển mình phát triển của đất nước. Vậy thế hệ Millennials sẽ được sinh ra trong những năm nào? Và họ sẽ là những người có xu hướng sống và tính cách như thế nào?

MILLENNIALS - HỌ LÀ AI?

Millennials hay thế hệ Y bao gồm những người sinh từ đầu thập niên 80 đến giữa thập niên 90 (1981 - 1995). Thế hệ Y được sinh ra sau thế hệ Z, họ lớn lên vào thời kỳ có nhiều sự đột phá của công nghệ, đánh dấu giai đoạn phát triển vượt bậc của viễn thông, đa phương tiện,... Chính vì, thế hệ Y được xem là thế hệ của những bước chuyển mình đáng nhớ. Chiếm khoảng 35% dân số tại Việt Nam, thế hệ Y còn là nguồn lực lao động chính, khách hàng chính, những người quyết định tồn vong và phát triển của nền kinh tế toàn cầu hiện tại. 

  • Từ khóa sự nghiệp: Tiên tiến, khởi nghiệp, linh hoạt.  

Ở thế hệ Baby Boomers (thế hệ ở thời kỳ bùng nổ dân số), quan niệm của họ cho rằng chỉ cần chăm chỉ làm việc thì cuộc sống sẽ được cải thiện. Hy sinh sẽ là từ khóa dành cho xu hướng sống của họ. Làm việc chỉ để lo cho gia đình, dạy dỗ con cái đỗ đạt để có thể đổi đời. Đối với thế hệ X, họ phát triển và lao động trong thời kỳ Việt Nam đã bắt đầu tiếp cận với những phát minh hiện đại trên thế giới như: máy tính cá nhân, cáp truyền hình,... Họ được đánh giá là nhóm có học thức và hướng tới công việc ổn định, họ làm việc và tích lũy để tới lúc nghỉ hưu được an hưởng tuổi già. 

Khác với Baby Boomers và thế hệ X, Millennials có xu hướng tìm kiếm những công việc mà họ vừa có thể lo cho gia đình, vừa khiến họ có cảm giác thử thách và phát triển. Là thế hệ đầu tiếp xúc với sự phát triển vượt trội của công nghệ, những cá thể Millennials có xu hướng tự tin và sự tham vọng trong cuộc sống và sự nghiệp. Với mong muốn thể hiện dấu ấn cá nhân, những người thuộc Gen Y rất chuộng xu hướng khởi nghiệp để thể hiện “ý nghĩ lớn”, thử thách bản thân và thực hiện ước mơ của mình.

Văn hoá làm việc cũng rất quan trọng đối với Gen Y. Họ muốn làm việc trong một môi trường nơi họ có thể cộng tác với người khác. Nếu với Baby Boomers “lao động là vinh quang”, thì với Gen Y, họ muốn vừa làm việc và vừa thực hiện những gì mình muốn. Vì vậy, lịch trình linh hoạt, có thời gian nghỉ ngơi, và nắm bắt công nghệ mới nhất để giao tiếp cũng rất quan trọng đối với thế hệ này. Gen Y còn quan tâm đến các giá trị thật mà công việc đó mang lại cho họ. So với các thế hệ trước, lương là mối quan tâm hàng đầu của họ, nhưng đến 8x, 9x của Gen Y, các chế độ phúc lợi, chăm sóc nhân viên và giá trị họ mang lại trong công việc cũng là mối quan tâm của họ. 

  •   Từ khóa lối sống: Cộng đồng, thích nghi, dung hòa 

Phát triển trong thời kỳ đổi mới, nên Gen Y có sự thích nghi cao hơn so với thế hệ X. Những  công dân của Gen Y sẽ tư duy mở, sẵn sàng học hỏi, tiếp nhận kiến thức mới và văn hóa từ bên ngoài. Chính vì vậy, với những xu hướng mới, họ tiếp cận và chuyển mình rất nhanh để có thể hòa nhập xung quanh.

Vì lớn lên trong thời kỳ xã hội ổn định, Gen Y là thế hệ có ý thức cộng đồng khá cao. Mối quan tâm của họ là những chương trình thiện nguyện, các vấn đề về môi trường, bảo vệ trẻ em, động vật hoang dã,... Tận dụng mạng lưới Internet phát triển, cộng đồng Gen Y có khả năng lan tỏa suy nghĩ, tinh thần, hành động của mình đến mọi người để kêu gọi sự ủng hộ đến hành động thiết thực tốt hơn các thế hệ trước. 

Tuy là thế hệ tiếp cận với công nghệ tiên tiến, nhưng những công dân Gen Y lại sinh ra và lớn lên trong văn hóa, nếp nghĩ truyền thống nên họ là thế hệ dung hòa giữa hai thế hệ: X và Z. Bạn có thể thấy, Gen Y theo kịp các xu hướng mới rất nhanh, họ vẫn dành thời gian cho bạn bè, nhưng cũng rất quý trọng các giây phút bên cạnh gia đình của mình. Đối với họ ranh giới giữa “thật và ảo” rõ ràng hơn so với Gen Z. Chính vì vậy, dù tiếp cận với Internet, cởi mở với các xu hướng, văn hóa của nước khác, nhưng họ vẫn giữ nguyên các hoạt động mang giá trị truyền thống. 

Khi lực lượng chủ chốt hiện nay trong các doanh nghiệp là thế hệ Y, người làm HR chắc chắn cần nghiên cứu kỹ lưỡng về các đặc điểm chung về tính cách, xu hướng phát triển và mối quan tâm của Gen Y để có thể đề ra các chiến lược tuyển dụng, phương thức kinh doanh và phát triển nhân sự phù hợp, để giữ chân và chiêu mộ các nhân tài cho doanh nghiệp.

 

XU HƯỚNG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP TRONG THẬP NIÊN 2020

XU HƯỚNG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP TRONG THẬP NIÊN 2020

Ngày đăng: 24/11/2020 08:54 PM

5 XU HƯỚNG TUYỂN DỤNG NHÀ NHÂN SỰ KHÔNG THỂ BỎ QUA

5 XU HƯỚNG TUYỂN DỤNG NHÀ NHÂN SỰ KHÔNG THỂ BỎ QUA

Ngày đăng: 24/11/2020 08:41 PM

ĐIỂM KHÁC BIỆT GIỮA TALENT ACQUISITION VÀ RECRUITMENT

ĐIỂM KHÁC BIỆT GIỮA TALENT ACQUISITION VÀ RECRUITMENT

Ngày đăng: 20/11/2020 02:27 PM

GHI ĐIỂM VỚI NHÂN VIÊN MỚI BẰNG QUY TRÌNH ONBOARDING (Phần 2)

GHI ĐIỂM VỚI NHÂN VIÊN MỚI BẰNG QUY TRÌNH ONBOARDING (Phần 2)

Ngày đăng: 19/10/2020 03:50 PM

Tìm hiểu các bước để có thể xây dựng quá trình onboarding tốt cho nhân viên mới, giúp nhân viên mới phát huy khả năng, tăng năng suất cho công ty và gắn bó lâu dài với tổ chức.
TRẢI NGHIỆM CHO NHÂN VIÊN MỚI CÙNG ONBOARDING

TRẢI NGHIỆM CHO NHÂN VIÊN MỚI CÙNG ONBOARDING

Ngày đăng: 14/10/2020 04:33 PM

Để một người mới có thể hòa nhập nhanh chóng và cảm thấy công ty bạn sẽ là môi trường tốt có thể gắn bó và phát triển bản thân, chắc chắn các HR sẽ không thể bỏ qua quy trình onboarding. Vậy onboarding là gì? Hãy cùng tìm hiểu về quy trình này trong bài viết dưới đây nhé.
 5 BƯỚC ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ HIỆU QUẢ

 5 BƯỚC ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ HIỆU QUẢ

Ngày đăng: 13/10/2020 09:26 AM

Ai cũng có khả năng giải quyết vấn đề của mình. Nhưng để kết quả đạt hiệu quả cao nhất thì không phải ai cũng có thể làm được. Chính vì vậy, kỹ năng giải quyết vấn đề rất quan trọng và cần thiết trong cuộc sống cũng như trong công việc.
Zalo
Hotline
Go Top