BƯỚC VÀO CUỘC PHỎNG VẤN, NHÀ TUYỂN DỤNG CẦN CHUẨN BỊ GÌ?

Để buổi phỏng vấn diễn ra tốt đẹp, không chỉ có các ứng viên mới cần chuẩn bị, mà ngay cả những nhà tuyển dụng cũng cần có sự chuẩn bị chu đáo. Khi nhà tuyển dụng có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, ngoài việc mang lại cho công ty những ứng viên sáng giá, tiềm năng, các ứng viên sẽ thấy được sự chuyên nghiệp, góp phần xây dựng hình ảnh tốt cho công ty. Bên cạnh đó, những người tham dự buổi phỏng vấn cũng sẽ cảm thấy được tôn trọng.  

Hãy cùng xem qua danh sách những việc cần làm cho nhà tuyển dụng để buổi phỏng vấn đạt được hiệu quả cao nhé.

Xem lại hồ sơ ứng viên

Với lượng công việc nhiều hoặc có quá nhiều hồ sơ ứng tuyển nộp đến cho một vị trí sẽ là lý do làm các nhà tuyển dụng khó có thể dành nhiều thời gian để xem lại hồ sơ sau khi nhận từ ứng viên. Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng nên sắp xếp thời gian cũng như tìm cách để có thể nắm được sơ lược về thông tin của ứng viên. 

Xem lại hồ sơ ứng viên là bước quan trọng để các nhà tuyển dụng định hình những câu hỏi đặc thù cho mỗi ứng viên. Dựa vào những gì ứng viên thể hiện trên CV, các nhà tuyển dụng sẽ có những câu hỏi dành riêng cho mỗi ứng viên để có thể khai thác triệt những thông tin cần thiết mà mình cần, nâng cao mức độ hiệu quả của phỏng vấn. Bên cạnh đó, người phỏng vấn còn có thể gây ấn tượng tốt với các ứng viên, tạo cảm giác được trân trọng cho ứng viên.

Chuẩn bị các câu hỏi mở

Trong một buổi phỏng vấn, hãy tạo điều kiện để các ứng viên thể hiện kỹ năng và trình độ của mình qua những câu hỏi mở. Khi các nhà tuyển dụng muốn có cái nhìn khách quan về tính cách, đánh giá ứng viên có phù hợp với tính chất công việc thì người phỏng vấn nên sử dụng những câu hỏi mở để tương tác với ứng viên. Thông qua các câu hỏi đó, ứng viên có cơ hội thể hiện góc nhìn, quan điểm riêng của mình để bộc lộ tính cách của bản thân. 

Thông tin về công ty, vị trí ứng tuyển

Những thông tin cơ bản mà người phỏng vấn cần nắm rõ như yêu cầu dành cho vị trí cần tuyển, tính chất công việc và các khoản lương và phúc lợi,... để thông tin cho ứng viên. Những chi tiết này cần đưa ra kịp thời và chính xác để đảm bảo tính minh bạch và thể hiện sự chuyên nghiệp của công ty. 

Ngoài ra, các nhà phỏng vấn cần chuẩn bị những câu hỏi nhẹ nhàng, ngoài lề (small talk) để trò chuyện với ứng viên trước khi bước vào nội dung chính. Điều này sẽ tạo tâm lý thoải mái cho các ứng viên, giảm căng thẳng và giúp các ứng viên thể hiện tốt hơn. Trong lúc phỏng vấn, nhà tuyển dụng cũng cần chuẩn bị giấy bút để có thể ghi chú lại những gì nổi bật, ấn tượng của ứng viên đó. Từ đây, quá trình đánh giá ứng viên sẽ chính xác và công bằng hơn.

Mức độ hiệu quả của phỏng vấn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Các nhà tuyển dụng nên chủ động để có thể cải thiện kết quả của buổi phỏng vấn. Chính vì vậy, việc dành thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng cho buổi phỏng vấn sẽ giúp tăng khả năng tìm được nhiều ứng viên tiềm năng.

Zalo
Hotline
Go Top