BỎ TÚI BÍ KÍP ĐỂ RA QUYẾT ĐỊNH HIỆU QUẢ

Bạn thường phải trải qua nhiều bước để có thể lựa chọn những phương án tối ưu cho các quyết định của mình. Nếu bạn sở hữu cách phát triển và củng cố kỹ năng này, bạn có thể tiết kiệm thời gian cho chính mình khi đứng trước các vấn đề và được mọi người tin tưởng hơn với các quyết định của bạn.  

Hãy cùng tham khảo những bí kíp dưới đây nhé!

  • Đúng người, đúng thời điểm

Đôi khi, bạn cần sự hỗ trợ và lời khuyên từ người khác cho vấn đề của mình. Khi cần, bạn có thể tìm đến sự giúp đỡ từ một hoặc vài người mà bạn thật sự tin tưởng và đưa ra lời khuyên tốt nhất cho bạn. 

Hãy lựa chọn những người hiểu rõ bạn để có được sự đồng điệu trong hướng giải quyết và có kinh nghiệm trong vấn đề đó. Ngoài ra, họ có thể giúp bạn xem xét các quyết định trước khi bạn thực hiện các quyết định đó. Việc nhận lời khuyên từ đúng người, đúng lúc sẽ giúp bạn dễ dàng gỡ được “nút thắt” của vấn đề mà không bị áp lực từ việc quá tải lời khuyên. 

  • Kiên quyết với quyết định 

Khi đã quyết định, bạn cần kiên trì trong quá trình thực hiện. Để tránh đưa bản thân vào tình trạng “không lối thoát”, bạn không nên thay đổi liên tục các quyết định trong quá trình thực hiện cũng như bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài. Điều đó chỉ làm bạn hoài nghi chính bản thân mình. Lời khuyên dành cho bạn chính là đừng vội thay đổi các quyết định của mình theo người khác, hãy cẩn thận xem xét và theo đuổi các chiến thuật đã đề ra.

  • Không dễ dàng bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài

Các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến quyết định của bạn như ý kiến của những người xung quanh, tác nhân khiến bạn không làm chủ được cảm xúc của mình. Khi bạn bị ảnh hưởng quá nhiều bởi những người xung quanh hoặc để cảm xúc lấn át “cái đầu lạnh”, bạn dễ dàng đưa ra một quyết định không hiệu quả. 

Để có thể giữ vững lý trí cho bản thân, bạn cần nhớ những người xung quanh hoàn toàn không thay bạn quyết định. Bạn có thể tham khảo ý kiến của họ nhưng nên phụ thuộc hoàn toàn vào sự tư vấn đó, vì chỉ có bạn mới biết rõ sự việc, và tình thế của bạn lúc đó. Bên cạnh đó, việc tìm hiểu kỹ những thông tin, yêu cầu của sự việc, đặc biệt những kiến thức chuyên môn xoay quanh vấn đề sẽ giúp bạn tự tin hơn trong việc ra quyết định của mình. 

  • Viết ra các phương án của mình

Cách viết ra những phương án bạn đang đắn đo sẽ cho bạn cái nhìn tổng quát toàn bộ vấn đề. Đối với mỗi phương án khác nhau, bạn cần xem xét vì sao mình cần thực hiện phương án đó và xác định đâu là điều mình thật sự cần đáp ứng để giải quyết vấn đề. Với mỗi lý do khác nhau cho các phương án, bạn sẽ biết mình dành mối quan tâm cho phương diện nào nhất. Sau đó, dùng phương pháp loại trừ và tiến hành lựa chọn quyết định để giải quyết. 

Cùng với những điều trên, sau mỗi vấn đề được giải quyết, bạn phải luôn xem xét lại toàn bộ quyết định của mình dù đúng hay sai. Với mỗi bài học được rút ra sau mỗi quyết định, sẽ là kinh nghiệm quý giá cho bạn sau này. Ngoài ra, tính quyết đoán và giữ “một cái đầu lạnh” chính là những yếu tố bạn cần rèn luyện để có thể có những quyết định tốt.

 

Zalo
Hotline
Go Top