BÍ QUYẾT SỞ HỮU MỘT BẢN JD THU HÚT

Nếu CV là một phần không thể thiếu trong hồ sơ xin việc của ứng viên thì JD lại giữ vai trò quan trọng trong công tác tuyển dụng nhân sự. Những JD hời hợt sẽ là lỗ hổng để nhân tài giỏi vụt khỏi tầm tay của Doanh nghiệp ngay từ giai đoạn đăng tuyển. Vậy JD là gì? Nhân sự viết JD như thế nào sẽ thu hút ứng viên quan tâm đến việc làm?

  1. JD LÀ GÌ?

JD được viết tắt từ cụm từ Job Description, nghĩa là mô tả công việc. Bản này sẽ có các thông tin bao gồm: chức năng, nhiệm vụ, tiêu chuẩn hay quyền hạn mà Nhà tuyển dụng đưa ra để tuyển chọn ứng viên phù hợp với vị trí đang cần tuyển. 

Thông thường, ngôn ngữ để nhân sự viết JD có thể là tiếng Việt (hoặc tiếng Anh) với mô tả ngắn gọn, đơn giản để ứng viên có cái nhìn rõ nét về công việc, so sánh được năng lực bản thân phù hợp ở vị trí đăng tuyển hay không.

  1. VAI TRÒ CỦA JD TRONG TUYỂN DỤNG:
  • Đối với Doanh nghiệp: 
  • Xác định yêu cầu tuyển dụng rõ ràng, sàng lọc ứng viên phù hợp.
  • Hỗ trợ xây dựng lương thưởng tương xứng với vị trí, chức danh
  • Cơ sở để xác định nội dung đào tạo, định hướng công việc cho nhân viên.
  • Đối với ứng viên:
  • Hiểu được cơ bản trách nhiệm, công việc mà Doanh nghiệp yêu cầu.
  • Là cơ sở để định hình năng lực của mình có phù hợp với Doanh nghiệp đang cần hay không?
  • Nắm được mục tiêu rõ ràng để định hướng làm việc.
  1. CÁC NỘI DUNG QUAN TRỌNG CẦN CÓ CỦA MỘT JD:

Tùy vào từng vị trí, chức danh, yêu cầu của từng Doanh nghiệp sẽ tạo nên nội dung JD là gì. Tuy nhiên, một bản mô tả công việc thường có những yếu tố quan trọng sau:

  • Tên công việc, vị trí: Nêu rõ chức danh công việc, thể hiện vị trí này ở bộ phận nào, dưới sự quản lý của ai.
  • Mô tả công việc: Đây là phần đặc biệt quan trọng của JD, giúp ứng viên hiểu rõ được việc đảm nhận, cần làm khi vào Doanh nghiệp.
  • Trách nhiệm công việc: Mô tả nhiệm vụ thiết yếu, cốt lõi ở vị trí đảm nhận.
  • Yêu cầu kinh nghiệm: Điều kiện cần để có thể ứng tuyển, làm việc tại Doanh nghiệp.
  • Trình độ học vấn: Là một trong những yêu cầu đặt ra do tính chất công việc cần phải có mới đáp ứng được chuyên môn, chuyên ngành.
  • Kỹ năng: Một số kỹ năng bổ trợ để hoàn thành công việc (ngoại ngữ, tin học, thiết kế, làm việc nhóm, lãnh đạo)
  • Mức lương/thu nhập: Dựa vào vị trí mô tả trong JD là gì sẽ có mức lương tương ứng. Thông thường bao gồm: lương cơ bản, thưởng, phụ cấp, …

Ngoài các yếu tố quan trọng trên, trong JD cần phải để thông tin liên hệ, địa điểm làm việc, thời hạn tuyển dụng … để giúp ứng viên thuận tiện nộp hồ sơ.

  1. NHÀ TUYỂN DỤNG VIẾT JD NHƯ THẾ NÀO ĐỂ THU HÚT ỨNG VIÊN?

Để xây dựng một bản JD chuyên nghiệp và thu hút ứng viên, nhà tuyển dụng cần chú ý những điều sau:

  • JD cần viết ngôn ngữ rõ ràng, nội dung chi tiết.
  • Nêu rõ vị trí tuyển dụng và mô tả cụ thể công việc. Hạn chế viết chung chung, sơ sài gây mơ hồ, hiểu nhầm.
  • Không nên dùng từ ngữ hoa mỹ, sáo rỗng khiến ứng viên có cảm giác khó đáp ứng được yêu cầu của Nhà tuyển dụng.
  • Giới thiệu môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp, chế độ đãi ngộ để tạo hứng thú, thu hút ứng viên nhiều hơn.
  • Viết JD chưa các từ khóa liên quan đến công việc tuyển dụng: Thông thường người tìm việc có xu hướng tra từ khóa việc cần tìm trên google, vì vậy, nếu tin tuyển dụng của bạn có các cụm từ trùng khớp thì kết quả tìm kiếm sẽ cao hơn.

Thế nên, bảng mô tả công việc chuyên nghiệp, có đầy đủ thông tin là điều thiết yếu trong công tác tuyển dụng. Người làm nhân sự cần hiểu rõ JD là gì và biết cách viết JD hiệu quả để thu hút ứng viên nộp hồ sơ. Đừng xem thường những thông tin hữu ích này bởi đây được xem như một bước quan trọng đầu tiên giúp Doanh nghiệp tiếp cận được nhân tài. 

 

NHỮNG LỖI SAI KHIẾN BẠN “MẤT ĐIỂM” TRƯỚC CÔNG CHÚNG

NHỮNG LỖI SAI KHIẾN BẠN “MẤT ĐIỂM” TRƯỚC CÔNG CHÚNG

Ngày đăng: 13/10/2020 09:18 AM

Nói chuyện trước công chúng chưa bao giờ là dễ dàng với nhiều người. Hãy cùng xem những lỗi sai nào thường gặp phải khi đứng trước đám đông nhé!
TEAMWORK (Phần 1): SỨC MẠNH CỦA TEAMWORK

TEAMWORK (Phần 1): SỨC MẠNH CỦA TEAMWORK

Ngày đăng: 13/10/2020 09:09 AM

Kỹ năng teamwork là gì? Vì sao teamwork lại là kỹ năng được các nhà tuyển dụng quan tâm, và không chỉ những người đi làm mà các bạn sinh viên cũng cần kỹ năng này?
NETWORKING HIỆU QUẢ, BẠN ĐÃ BIẾT CHƯA?

NETWORKING HIỆU QUẢ, BẠN ĐÃ BIẾT CHƯA?

Ngày đăng: 13/10/2020 09:05 AM

Networking là kỹ năng không thể thiếu của người làm việc chuyên nghiệp. Vậy networking là gì? Bạn đã biết cách để networking hiệu quả chưa? Hãy cùng theo dõi bài viết này nhé!
GIAO TIẾP HIỆU QUẢ: CẦN PHẢI LÀM GÌ?

GIAO TIẾP HIỆU QUẢ: CẦN PHẢI LÀM GÌ?

Ngày đăng: 12/10/2020 06:56 PM

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng thiết yếu của mỗi người. Để đạt được hiệu quả cao trong giao tiếp, bạn cần phải chú ý, luyện tập những yếu tố nào?
THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG (Phần 2): 4 BƯỚC ĐỂ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG

THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG (Phần 2): 4 BƯỚC ĐỂ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG

Ngày đăng: 12/10/2020 06:54 PM

4 bước cơ bản để doanh nghiệp bạn có một chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng hiệu quả, nâng cao quá trình tuyển dụng và mang lại trải nghiệm tốt cho chính nhân viên của mình.
LÀM THẾ NÀO ĐỂ NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM CỦA ỨNG VIÊN? (Phần 2)

LÀM THẾ NÀO ĐỂ NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM CỦA ỨNG VIÊN? (Phần 2)

Ngày đăng: 12/10/2020 05:13 PM

Một trong những yếu tố hàng đầu để giúp doanh nghiệp có thể tìm kiếm và chinh phục các ứng viên tài năng, phù hợp với doanh nghiệp chính là “Nâng cao trải nghiệm ứng viên” (Candidate experience). Cùng tìm hiểu cách để "Nâng cao trải nghiệm ứng viên" nhé.
Zalo
Hotline
Go Top