5 XU HƯỚNG TUYỂN DỤNG NHÀ NHÂN SỰ KHÔNG THỂ BỎ QUA

Nhà tuyển dụng luôn phải linh hoạt, dự đoán được thị trường tuyển dụng sắp tới để điều chỉnh các chiến lược, chiến thuật cho doanh nghiệp của mình để có thể thu hút những nhân tài mới, phù hợp để phát triển doanh nghiệp. 

Sau đây là 5 xu hướng tuyển dụng được các doanh nghiệp toàn cầu ưa chuộng mà các nhà tuyển dụng không thể bỏ qua:

1. Ứng dụng Marketing trong tuyển dụng

Với thị trường tuyển dụng ngày càng cạnh tranh, các doanh nghiệp đã mở rộng hình thức tiếp cận ứng viên. Trong đó, đăng bài tuyển dụng trên mạng xã hội là công cụ mà hầu hết các HR nào cũng sử dụng để tiếp cận ứng viên. 

Dựa vào tình hình thực tế của thị trường tuyển dụng, Marketing là một phần không thể thiếu để doanh nghiệp có thể thu hút nhiều ứng viên tài năng hơn. Tại mỗi giai đoạn khác nhau, mà người có nhu cầu tìm việc làm sẽ có những thay đổi trong hành vi. Quá trình tìm và nhận việc của ứng viên cũng giống như quá trình mua hàng của khách hàng. Nhà tuyển dụng cần tìm hiểu và xác định được những yếu tố dễ tiếp cận, thu hút ứng viên để thuyết phục ứng viên nộp hồ sơ vào công ty.

Một tin tuyển dụng hấp dẫn bởi hình ảnh thiết kế đẹp, nội dung bài đăng thu hút là một trong những cách mà nhà tuyển dụng đã áp dụng thành công kỹ năng Marketing trong việc thu hút ứng viên.  

Những kỹ năng marketing các NTD có thể vận dụng hiệu quả trong công tác tuyển dụng:

  • Sáng tạo nội dung (Content Creative): Nội dung tuyển dụng hấp dẫn.
  • Phát triển kênh tuyển dụng: Fanpage tuyển dụng, website tuyển dụng hay sử dụng các mạng xã hội như Linkedin, Facebook,...
  • Quảng cáo tin tuyển dụng, có thể phối hợp với bộ phận marketing để truyền thông vị trí cần tuyển dụng
  • SEO: tối ưu hóa tìm kiếm website tuyển dụng trên các trang tìm kiếm thông qua từ khóa

2. Áp dụng công nghệ để tối ưu hóa quy trình

Áp dụng công nghệ trong quá trình tuyển dụng là một trong những xu hướng không thể bỏ qua trong thời đại 4.0. Sử dụng công nghệ có phần tác động đến chiến lược tuyển dụng của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có các phần mềm tuyển dụng hay công cụ hỗ trợ trong quá trình tuyển dụng sẽ góp phần đẩy nhanh hiệu quả, rút ngắn thời gian tuyển dụng. Một số công ty có khả năng để nhân viên làm việc từ xa chắc chắn không thể bỏ qua vận dụng công nghệ để phỏng vấn. 

Bên cạnh đó, trong các dự đoán, vào thời gian sắp tới , công nghệ AI được dự đoán sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực trong công tác tuyển dụng nhằm tự động hóa tuyển dụng và hạn chế tối đa các lỗi trong quá trình tuyển dụng. Một số ít doanh nghiệp trên thế giới còn vận dụng AI trong việc tìm nguồn ứng viên, sàng lọc và duy trì, lên lịch phỏng vấn và tham gia phỏng vấn ứng viên. 

Tuy nhiên, giá trị con người trong tuyển dụng vẫn là giá trị cốt lõi. Chính vì vậy, không thể bỏ qua người làm nhân sự trong việc xây dựng mối quan hệ với ứng viên, đánh giá khả năng giao tiếp, sự phù hợp với môi trường của doanh nghiệp hay thuyết phục ứng viên chấp nhận làm việc tại công ty.

3. Xây dựng thương hiệu tuyển dụng 

Tuyển dụng dựa vào thương hiệu tuyển dụng là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ. Đây được xem là cách để chiêu mộ những nhân tài có tâm, có tầm và phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Ngoài ra, tập trung vào thương hiệu tuyển dụng còn là hướng phát triển có hiệu quả lâu dài.   

Theo nghiên cứu của LinkedIn cho thấy các doanh nghiệp ngày nay còn chú trọng đầu tư cho thương hiệu tuyển dụng, không chỉ thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường. 

Những yếu tố làm nên giá trị thương hiệu tuyển dụng bao gồm:

  • Văn hóa doanh nghiệp 
  • Môi trường làm việc
  • Năng lực của cấp lãnh đạo
  • Chính sách đãi ngộ
  • Cách thức truyền thông để tuyển dụng

Thương hiệu tuyển dụng còn được xây dựng dựa trên sự trải nghiệm của ứng viên. Những ứng viên có trải nghiệm tích cực, thoải mái sẽ có nhiều khả năng chấp nhận vị trí làm việc tại công ty bạn hoặc giới thiệu với những người xung quanh họ về tuyển dụng ở công ty bạn. 

4. Bằng cấp không còn quá quan trọng

Một điều có thể thấy trong tuyển dụng ngày nay, xu hướng lao động làm trái ngành đã dần trở nên quen thuộc. Chính vì vậy, việc dựa vào bằng cấp để quyết định có lựa chọn ứng viên đó hay không đã không còn là tiêu chí hàng đầu. Các doanh nghiệp, công ty sẽ chú trọng vào việc đánh giá kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế của ứng viên. Các nhà nhân sự sẽ đầu tư nhiều hơn vào việc cung cấp các chương trình đào tạo dựa trên năng lực để phát triển tài năng. Do đó, nhà tuyển dụng luôn muốn tìm kiếm những ứng viên có tinh thần ham học hỏi, cầu tiến và đam mê với nghề.  

5. Xây dựng kho dữ liệu

Những xu hướng có thể phát triển trong thời đại công nghệ số chắc chắn không thể bỏ qua xu hướng Big Data. Không chỉ được vận hành trong việc kinh doanh của công ty, mà các nhà quản trị còn có thể áp dụng trong quản lý nhân sự. Mỗi doanh nghiệp cần xây dựng một kho dữ liệu bao gồm hồ sơ nhân sự đang làm việc, ứng viên đã phỏng vấn, nộp hồ sơ, và ngay cả những thông tin ứng viên mà doanh nghiệp thu thập được.

Một thuật ngữ trong xu hướng này cũng không còn xa lạ với các HR - Talent Pool, nghĩa là quản lý ứng viên tiềm năng. Đây là thuật ngữ chỉ công việc quản lý thông tin những ứng viên chất lượng có thể phù hợp với một vị trí công việc trong tương lai, hoặc vị trí công việc hiện tại nhưng chưa có chỗ trống. Kho dữ liệu ứng viên sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng được nguồn ứng viên phù hợp, chất lượng mà còn miễn phí.

Zalo
Hotline
Go Top